Phấn đấu hết quý 1-2022, hoàn thành việc tiêm mũi thứ 3 vaccine Covid-19 ​



Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tiêm vét vaccine, ai chưa tiêm buộc phải tiêm, ai cương quyết không tiêm thì phải xử lý bằng các biện pháp theo quy định của pháp luật, ví dụ nếu không tiêm thì chữa bệnh phải trả tiền. Không để thiếu vaccine và lực lượng tiêm vaccine.


Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu đến hết quý 1-2022, hoàn thành việc tiêm mũi thứ 3. Ảnh: QUANG PHÚC

Ngày 10-12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã có những kết luận quan trọng tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc với 63 tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian tới.

Tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành, địa phương đều cho rằng phải hết sức bình tĩnh trước các diễn biến dịch bệnh và bám sát, kiên trì triển khai chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Nếu thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn, quy định của Chính phủ, Bộ Y tế thì tình hình sẽ được kiểm soát, giảm ca bệnh tăng nặng, hạn chế tối đa số ca tử vong. Các địa phương đều khẳng định được phân bổ đủ vaccine và có đủ lực lượng để tiêm cho người dân.

Về tình hình kinh tế - xã hội, các ý kiến khẳng định tình hình kinh tế - xã hội đang tiếp tục phục hồi, khởi sắc rõ nét. Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết đến thời điểm này, kim ngạch xuất nhập khẩu đã đạt 610 tỷ USD và cả năm dự kiến có thể đạt từ 650-660 tỷ USD, lập kỷ lục mới. Nếu ở thời điểm tháng 9, nhập siêu là 2,75 tỷ USD thì cả năm nay có thể xuất siêu 3 tỷ USD.

Về vấn đề cho học sinh quay lại trường, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Minh đề nghị các địa phương nghiên cứu, đẩy mạnh việc mở cửa trường học cho các em học sinh, hiện nhiều địa phương đã làm rất tốt việc đưa học sinh đi học trở lại. Hiện nay, ngành giáo dục và đào tạo có thể cập nhật từng trường hợp F0 trong trường, từng học sinh đã tiêm chủng theo giờ. Các ý kiến cho rằng cần đẩy mạnh truyền thông về vấn đề này để phụ huynh yên tâm đưa con em đi học, vì việc kéo dài học trực tuyến có thể gây ra một số hệ quả không mong muốn như các bệnh lý không lây nhiễm, ảnh hưởng tới việc làm của phụ huynh, việc phát triển kinh tế-xã hội…


Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận phiên họp. Ảnh: QUANG PHÚC

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của ban chỉ đạo các cấp, sự hưởng ứng của nhân dân, sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua và nhất là sau khi Nghị quyết 128 về được ban hành. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, dịch bệnh có diễn biến phức tạp, số ca mắc mới hằng ngày có xu hướng gia tăng, số ca tử vong tăng tại một số địa phương.

Dự báo thời gian tới, tình hình dịch bệnh còn phức tạp, do đó Thủ tướng yêu cầu phải có cảnh báo, giải pháp từ sớm, từ xa để tránh bị động, bất ngờ. Khi thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh thì phải thực hiện bằng được mục tiêu kiểm soát rủi ro, giảm tối đa số ca chuyển nặng và tử vong.

Thủ tướng tiếp tục khẳng định mục tiêu về tiêm vaccine. Cụ thể, phấn đấu đến ngày 15-12 và chậm nhất tới 31-12 phải hoàn thành bằng được việc tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên. Cùng với đó, khẩn trương thực hiện sớm nhất có thể, phấn đấu đến hết quý 1-2022 hoàn thành việc tiêm mũi thứ 3, ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu, người trên 50 tuổi và có bệnh nền. Phấn đấu tới 31-1-2022, hoàn thành việc tiêm 2 mũi cho người từ 12 - 18 tuổi.

Về tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 5 - 12 tuổi, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền, nghiên cứu khuyến cáo của các tổ chức quốc tế, tham khảo kinh nghiệm các nước để đưa ra mục tiêu, lộ trình tiêm, phấn đấu hoàn thành trong quý 1-2022.

Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không lơ là, chủ quan mất cảnh giác, cũng không lo sợ, hốt hoảng, mất bình tĩnh trước dịch bệnh, đặc biệt là nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, kiên trì cách tiếp cận toàn dân, lấy người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch. Bộ Y tế hướng dẫn về việc tự xét nghiệm.

Các địa phương không được ban hành các biện pháp trái quy định của Trung ương, nếu triển khai các quy định khác với nguyên lý chung hoặc nếu thấy các biện pháp của Trung ương không phù hợp tình hình thực tiễn thì báo cáo ngay Ban Chỉ đạo Trung ương để bổ sung, điều chỉnh.

Song song đó, thần tốc hơn nữa trong đáp ứng nhu cầu vaccine và thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine để đạt mục tiêu đề ra.

Khẩn trương rà soát, tiêm ngay cho các đối tượng chưa được tiêm, chưa tiêm đủ mũi, nhất là đối với người cao tuổi, người mắc bệnh nền; lập danh sách người thuộc nhóm nguy cơ cao để quản lý, tiêm vaccine, hỗ trợ tiếp cận dịch vụ y tế sớm, điều trị kịp thời…

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan tham mưu, triển khai việc khôi phục các đường bay quốc tế bảo đảm an toàn.

Theo SGGP
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546