Nguyễn Thị Nga - nông dân kinh doanh sản xuất giỏi cấp Trung ương nhiều năm liền



"Nông dân xin chào" tuần này ghé thăm vườn cây kiểng hoa treo của nông dân Nguyễn Thị Nga tại Bến Tre, cùng người kết nối NSƯT Hữu Quốc.


Xuất phát từ việc trồng cây ăn trái nhiều năm nhưng không thành công, nông dân Nguyễn Thị Nga quyết định chuyển hướng kinh doanh theo niềm đam mê của bản thân - trồng cây kiểng hoa treo.

Được mệnh danh là “nữ hoàng” vương quốc hoa kiểng, với sự nỗ lực của mình, diện tích khu vườn đã được mở rộng từ 1.000m2 lên đến 15.000m2. Không chỉ vậy, chị còn được công nhận là nông dân kinh doanh sản xuất giỏi cấp Trung ương nhiều năm liền và được bình chọn là nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2018.

Từ khởi đầu đến nay cũng đã 12 năm, nhắc đến “đứa con tinh thần” của mình, chị Nga chia sẻ: “12 năm trước, vẫn chỉ là các cây giống, cây giống là cây ghép như cây sầu riêng, cây mít, cây mãng cầu, nhưng vì sự đam mê của mình nên chuyển sang cây kiểng, vì khi những nhà cao tầng sẽ chỉ muốn có một không gian xanh để treo trong nhà, treo hành lang”. Từ những công việc, những thí nghiệm mà chị tìm tòi, học hỏi và có những kinh nghiệm đáng giá cho bản thân.


Đạt được những thành công nhất định, tuy nhiên việc chuyển từ trồng cây giống sang trồng hoa kiểng cũng đem đến không ít khó khăn. Dẫu vậy, khi đối mặt với những thất bại đó, chị lại không lo lắng: “Có ai đâu mà mình học hỏi. Những cái mình làm mình sẽ thí nghiệm nó, từ đó mà học được nhiều hơn những kinh nghiệm”. Chị cũng cho biết ông xã từng bộc bạch rằng mình trồng nhiều sẽ bị ế, nhưng chị tin rằng có đam mê sẽ thành công.
Khi được hỏi đến đầu ra của cây, nữ chủ nhân hệ thống cây kiểng Lâm Nga tâm sự: “Quan trọng là cây mình chăm sóc tốt sẽ có khách hàng, từ khách hàng đưa ra thị trường chứ mình không tìm đến thị trường”. Ứng với câu “Hữu xạ tự nhiên hương”, chị không quảng bá, giới thiệu nhưng khách hàng tự tìm đến và đưa sản phẩm của chị ra thị trường. Đối với thị trường trong nước, đặc biệt là những căn hộ nhu cầu cũng rất cao, đôi khi chị sẽ không đủ sản phẩm xuất ra bên ngoài.


Với thời đại 4.0 hiện nay, vườn hoa kiểng của chị cũng “bắt kịp thời đại” áp dụng những kỹ thuật công nghệ như béc phun tự động, xịt thuốc tự động. Riêng những việc cắt cành thì sẽ làm thủ công, cũng như để những bà con nông dân ở quê có công việc làm. Mặc dù chỉ có một đứa con, nhưng con gái lại có định hướng khác và chị cũng ủng hộ để con có thể theo đuổi đam mê của bản thân.

Tuấn An
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546