Vụ kiện 'Gánh mẹ': Trương Minh Nhật là tác giả, Lý Hải không xâm phạm quyền tác giả

Chiều 25/4, hội đồng xét xử tuyên án sơ thẩm tranh chấp quyền tác giả bài hát "Gánh mẹ" giữa Lý Hải Production, nhạc sĩ Quách Beem và nhà thơ Trương Minh Nhật.


Chiều 25/4 tại TAND TP.HCM, hội đồng xét xử (HĐXX) đưa ra quan điểm về tranh chấp quyền tác giả bài hát Gánh mẹ giữa Lý Hải Production, nhạc sĩ Quách Beem và nhà thơ Trương Minh Nhật. Nhạc sĩ Quách Beem (tên thật Đoàn Đông Đức) tiếp tục vắng mặt.

Theo HĐXX, Quách Beem viết trong tờ khai đăng ký quyền tác giả bắt đầu sáng tác nhạc và lời bài hát Gánh mẹ tháng 10/2013 nhưng không chứng minh được. Theo vi bằng, ông Nhật đăng bài thơ Gánh mẹ trên nhóm "Thơ văn" từ năm 2014. Hội đồng giám định kết luận phần lời bài hát Gánh mẹ của Quách Beem giống lời bài thơ Gánh mẹ của ông Nhật về từ ngữ, cách ngắt câu, có 6 điểm khác nhau nhỏ không ảnh hưởng tổng thể. Lý Hải Production cho rằng ngày đăng trên Facebook có thể thay đổi nhưng không chứng minh được.

Vì vậy, có cơ sở xác định ông Nhật là tác giả, chủ sở hữu bài thơ Gánh mẹ đồng thời là tác giả, chủ sở hữu phần lời bài hát Gánh mẹ. Tác phẩm của ông Nhật là đối tượng được bảo hộ quyền tác giả theo Luật Sở hữu trí tuệ. Quách Beem là tác giả, chủ sở hữu phần nhạc bài hát Gánh mẹ.

Theo đơn khởi kiện, ông Nhật cho rằng phía công ty Lý Hải đã sử dụng trái phép bài thơ của ông và yêu cầu bồi thường thiệt hại là 4 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Trương Minh Nhật còn đưa ra các yêu cầu cụ thể với Công ty Lý Hải như sau:

Yêu cầu đảm bảo quyền nhân thân của ông Trương Minh Nhật đối với bài thơ Gánh Mẹ;

 Yêu cầu Công ty Lý Hải thoả thuận với ông Trương Minh Nhật và thực hiện nghĩa vụ trả tiền cho hành vi sử dụng bài thơ Gánh Mẹ trong bộ phim Lật Mặt 4 cho khoảng thời gian sau ngày khởi kiện;

Yêu cầu xin lỗi, cải chính công khai trên các phương tiện truyền thông về việc sử dụng bài thơ Gánh Mẹ mà không xin phép và không thông tin đúng về tác giả;

 Yêu cầu Công ty Lý Hải tạm dừng khai thác bài thơ Gánh Mẹ trên mọi phương tiện và nền tảng từ ngày thụ lý vụ án cho đến khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Nhà thơ Trương Minh Nhật (giữa).

Tuy nhiên HĐXX không chấp nhận yêu cầu Lý Hải Production phải xin lỗi, cải chính công khai trên phương tiện truyền thông và bồi thường 825 triệu đồng của ông Nhật. HĐXX nhận định lời khai của các bên phù hợp về việc Lý Hải Production khai thác, sử dụng bài hát Gánh mẹ. Thời điểm Lý Hải Production và Quách Beem ký hợp đồng không xảy ra tranh chấp quyền tác giả; nhạc sĩ có giấy chứng nhận quyền tác giả đối với bài hát; vậy thì Lý Hải Production khai thác, sử dụng không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của ông Nhật.

Không chấp nhận yêu cầu Lý Hải Production phải trả tiền tác quyền cho ông Nhật từ sau thời điểm khởi kiện. Bởi Quách Beem đã bán tác quyền bài hát cho Lý Hải Production, công ty này toàn quyền quyết định khai thác, sử dụng tác phẩm, việc ông Nhật yêu cầu Lý Hải Production tiếp tục hợp tác với mình là không có cơ sở.

Toà cũng xác nhận công ty Lý Hải toàn quyền sở hữu, khai thác đối với các nội dung, các bản ghi âm, ghi hình... liên quan đến ca khúc này mà không phải chi trả thêm chi phí hay bồi thường cho bất kỳ ai.

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546