Vẫn sinh thường thành công dù đã qua 2 lần sinh mổ


Mới đây, các bác sĩ khoa Sản phụ khoa Bệnh viện FV đã giúp một thai phụ sinh thường thành công dù trước đó đã 2 lần sinh mổ. Thai phụ và gia đình vỡ òa hạnh phúc vì lần đầu trải nghiệm khoảnh khắc vô cùng đặc biệt.



Sự kiện này trở nên đặc biệt là vì thông thường, thai phụ lần đầu sinh mổ thì lần kế tiếp cũng luôn được chỉ định sinh mổ. Nhưng các bác sĩ khoa Sản phụ khoa của Bệnh viện FV luôn làm điều ngược lại vì lý do đầy nhân văn.

Đó là trường hợp của chị T.T.K.H. (38 tuổi, ngụ Quận 7, TP.HCM), trước đó 10 năm đã từng có hai lần sinh mổ, và khi sinh con thứ 3, chị đã được các bác sĩ Sản khoa tại FV hỗ trợ sinh thường thành công. Chị chia sẻ: “Hai lần trước sinh mổ nên phải mất 24 - 48 tiếng sau tôi mới được nhìn thấy mặt con. Nhưng khi sinh bé thứ ba và lựa chọn thử sức để sinh thường theo khuyến khích của bác sĩ, thực sự ban đầu tôi cũng khá lo lắng nhưng trải nghiệm lần này lại vượt ngoài mong đợi”.

Anh Đ.T.V. (42 tuổi), chồng sản phụ xúc động nhớ lại: “Khi chỉ định sinh thường là bác sĩ đã chuẩn bị về mọi tình huống có thể xảy ra nên tôi tin vào bác sĩ. Kết quả ngoài sức tưởng tượng, tôi và gia đình rất vui mừng vì khi bé cất tiếng khóc chào đời đã được da kề da với mẹ ngay. Bản thân tôi cũng rất hạnh phúc vì được đồng hành cùng vợ trong suốt quá trình vượt cạn từ đầu đến cuối”.

Khẳng định về chính sách khuyến khích “sinh thường” của Bệnh viện FV, bác sĩ Võ Triệu Đạt - Quyền Trưởng khoa Sản Phụ khoa lý giải: “Nếu thai phụ chọn sinh mổ tiếp thì cũng hợp lý và không có vấn đề gì. Nhưng vì sinh thường sẽ tốt cho cả sản phụ và bé, nên chúng tôi phải nỗ lực hết sức để thuyết phục thai phụ sinh thường khi có thể, và tất cả y bác sĩ của khoa Sản cùng các chuyên khoa liên quan đều sẵn sàng sát cánh hỗ trợ thai phụ để quá trình sinh nở luôn diễn ra an toàn và suôn sẻ”.

Bác sĩ Võ Triệu Đạt nhấn mạnh: sinh thường sẽ giúp mẹ phục hồi sau sinh nhanh hơn; thời gian nằm viện ngắn hơn, bớt được các biến chứng phẫu thuật như nhiễm trùng vết mổ, nhiễm trùng hậu phẫu, có được nhiều thời gian chăm sóc con và đặc biệt giảm các biến chứng cho những lần mang thai sau như tình trạng thai bám vết mổ cũ, vỡ tử cung… Đối với bé, việc sinh thường giúp bé có thể phát triển toàn diện. Việc bé di chuyển qua ống sinh dục của người mẹ khi sanh ngả âm đạo sẽ giúp hấp thu và làm sạch dịch ở phổi và phế nang, giúp bé không bị các triệu chứng suy hô hấp, và phổi bé hoạt động tốt hơn.

Bác sĩ Ngô Trung Nam - khoa Sản Phụ khoa Bệnh viện FV chia sẻ: việc sinh mổ đúng chỉ định, đúng thời điểm thì đó là lựa chọn hợp lý để tránh những biến chứng của cuộc chuyển dạ nếu có. Tuy nhiên, xét về mặt sức khỏe, sinh thường mang lại rất nhiều lợi ích và giúp lần sinh sau thuận lợi hơn.

Chính vì lẽ đó, Ban giám đốc của FV cùng các bác sĩ Sản khoa ở bệnh viện luôn đồng thuận trong việc khuyến khích các thai phụ nên chọn sinh thường nếu có thể, kể cả những trường hợp trước đó đã sinh mổ. Và nỗ lực này đã giúp tỉ lệ thai phụ sinh thường ở FV ngày càng tăng. Theo bác sĩ Nam, 80% phụ nữ đã trải qua lần sinh mổ trước vẫn có thể sinh thường thành công.

Tất cả ekip khoa sản và các chuyên khoa khác đều sẵn sàng sát cánh để hỗ trợ thai phụ sinh thường khi có thể


Ngay cả cơ sở vật chất tại khoa sản cũng được nâng cấp như resort để thai phụ thoải mái nhất

Bác sĩ Võ Triệu Đạt – Quyền trưởng khoa Sản phụ khoa cho biết, để các thai phụ thoải mái vượt cạn và tự tin sinh thường khi có thể, tất cả các bác sĩ đều tư vấn kỹ về các khả năng có thể xảy ra và bác sĩ phải cho thai phụ biết rõ được những tình huống đó kèm theo giải pháp để họ chuẩn bị tinh thần, cảm thấy an tâm khi lựa chọn sinh thường. Ngoài ra, nhằm mang đến trải nghiệm “sinh em bé thoải mái như một chuyến nghỉ dưỡng 5 sao”, Bệnh viện FV đã đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cho khu hậu sản thuộc Khoa Sản phụ khoa, cung cấp dịch vụ chăm sóc toàn diện quá trình mang thai, sinh nở và phục hồi sau sinh của thai phụ.


Khu vực chăm sóc hậu sản được đầu tư như resort

“Cơ ngơi, phòng ốc ở đây rất đẹp, không thua gì resort, mang lại lợi ích về cảm quan, giúp các mẹ bầu như tôi thoải mái tâm lý, sảng khoái tinh thần lắm. Riêng các bác sĩ, nữ hộ sanh, điều dưỡng thì rất ân cần nhẹ nhàng, và còn chăm sóc bé giúp để mẹ được ngủ lấy lại sức nữa, tôi thấy hành trình vượt cạn đúng nghĩa là nhẹ nhàng như đi nghỉ dưỡng vậy”, chị T.M.L, một thai phụ sinh con tại FV cho biết.


Nội thất tiện nghi, sang trọng và đẳng cấp mang lại cảm giác thoải mái cho mẹ và bé

Có nhiều loại phòng để các mẹ bầu lựa chọn

Theo thống kê của Unicef, tỉ lệ sinh mổ năm 2020 - 2021 chiếm tới 34,4% tổng số các ca sinh tại Việt Nam. Nhưng theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỉ lệ mổ lấy thai chỉ nên giới hạn dưới mức 15% và nếu không vì lý do y khoa thì không nên mổ lấy thai trước 39 tuần để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé .


Sinh thường giúp mẹ và bé sớm được thực hiện “da kề da” để kết nối tình cảm hơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra những lợi ích với sức khỏe của cả mẹ và con nếu chọn phương pháp sinh thường là vô cùng to lớn. Chính vì thế, tại Khoa Sản phụ khoa của Bệnh viện FV, chính sách sinh mổ được kiểm soát chặt chẽ, các bác sĩ chỉ được chỉ định sinh mổ khi thai phụ đủ 39 tuần nếu không có biến chứng thai kỳ. Và đặc biệt, các bác sĩ luôn hỗ trợ tối đa cho các sản phụ để có thể thực hiện sinh thường, kể cả khi sản phụ đã từng sinh mổ trước đó.

Trâm An
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546