Vì sao thương hiệu thời trang Elise của “sếp” Lưu Nga thắng giải quốc tế?


Elise Việt Nam vinh dự được vinh danh ở giải Bán lẻ châu Á 2022, đoạt danh hiệu “Nhà bán lẻ trang phục của năm” (Apparel Retailer of the Year) tại giải Bán lẻ châu Á 2022 (Retail Asia Awards). Phía sau thành công đó là cả một câu chuyện từ nữ cường nhân Lưu Nga – Nhà sáng lập Thời trang Elise

Đánh dấu hành trình 11 năm hình thành và phát triển cùng những cột mốc chói lọi với hơn 120 cửa hàng ở 63 tỉnh thành, ba nhà máy, gần 2.000 nhân viên và 200 đối tác kinh doanh trực tiếp…. Gián tiếp tạo ra khoảng 6000 công ăn việc làm cho người lao động. Elise Việt Nam ra đời năm 2011, lấy cảm hứng từ tên tác phẩm Für Elise (tiếng Anh là For Elise) – bản độc tấu piano của nhà soạn nhạc lừng danh người Đức – Ludwig van Beethoven.


Với giải thưởng bán lẻ châu Á, Uniqlo, Watson’s, Pan Pacific Retail Management và Kmart… từng được công nhận các sáng kiến bán lẻ xuất sắc trong giải thưởng này và năm 2022 là Elise đến từ Việt Nam, đủ tất cả tiêu chí để bước vào sân chơi tầm cỡ quốc tế mở đầu cho một bước tiến lớn của thời trang Việt Nam trên đấu trường khu vực và thế giới.

Cảm xúc về giải thưởng, CEO của Elise – Lưu Nga, cũng là nhà sáng lập chia sẻ trên trang cá nhân “Và giờ này tôi đang ở Paris, nhìn lại dấu chân mình chinh chiến trên các sàn diễn danh giá nhất từ năm 2014 lần lượt có mặt trong các thương hiệu đẳng cấp nhất thế giới: Dior, Elie Sabb, Chanel, Louis Vuitton.. đến Oscar de la Renta ở New York và năm 2019 đại dịch bị lỡ hẹn mất show Chanel để rồi khi mọi thứ bắt đầu bình thường tôi lại tiếp tục chặng đường chinh phục thời trang cao cấp bằng đam mê mãnh liệt….

Chặng đường đó, một người phụ nữ bé nhỏ như tôi đã đi qua từng bước một, nhìn lại thấy như bàn chân trần đã bước qua than nóng. Để đến hôm nay, bàn chân đó đã như sắt như đồng nhẹ nhàng đi trên tất cả chông gai hay cả lửa đỏ, đưa Elise bước lên một chân trời mới, mang lại giá trị mạnh mẽ cho khách hàng Việt Nam, tiếp tục cùng đối tác Nhật Bản làm nên lịch sử thời trang Châu Á”.


Từng tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, với khả năng kinh doanh, chị Lưu Nga đã đưa thương hiệu Elise từ một công ty nhỏ phát triển rộng khắp. Nhắc đến Elise, nhiều người nghĩ ngay đến thương hiệu luôn gắn liền tên tuổi của các Hoa hậu. Theo cách mà CEO này từng nói, thương hiệu luôn đồng hành với các Hoa hậu là bởi muốn định hình thông điệp, phải là số 1, dẫn đầu phong cách thời trang.

CEO Lưu Nga từng có hai năm sống và nghiên cứu ở Mỹ. Trong thời gian đó, chị đã tiếp xúc rất nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng ở đây. Mỹ là một thị trường vô cùng lớn và đầy tiềm năng, phần lớn các sản phẩm thời trang đều Made in Vietnam, nhưng không có thương hiệu thời trang Việt Nam nào tại Mỹ. chị đã nảy ra ý tưởng xây dựng một thương hiệu thời trang của người Việt và mơ ước được nhìn thấy thương hiệu đó xuất hiện trong các trung tâm thời trang thế giới. Vậy là Lưu Nga quay trở về Việt Nam, bắt tay xây dựng Elise với giấc mơ được ươm mầm từ Mỹ.


Khi bắt tay vào xây dựng Elise, tài sản lớn nhất của Lưu Nga là niềm đam mê và khát khao được đưa thương hiệu thời trang Việt ra thế giới, bắt đầu từ việc chinh phục thị trường trong nước. Chính bởi niềm đam mê quá lớn đó mà trong thời gian đầu xây dựng thương hiệu, chị quên mất mình là một người làm tài chính và ngoại đạo trong lĩnh vực thời trang.

CEO Lưu Nga luôn đặt ra tôn chỉ rằng trong Elise, không có ai là người quan trọng, ngay cả Lưu Nga cũng có thể có người thay thế, nhưng sự trường tồn và phát triển của thương hiệu là điều không thể thay đổi. Cũng vì thế, chị luôn luôn tìm kiếm những người ưu tú hơn mình để kế thừa và lãnh đạo Elise, đưa thương hiệu lên những nấc thang mới và phải đạt được mục tiêu là chinh phục thị trường quốc tế.

Chia sẻ về việc đã từng chi gần 5 tỷ đồng cho việc tuyển dụng ở hệ thống thời trang của mình, CEO Lưu Nga cho hay: “Doanh nghiệp của chúng tôi liên doanh với Nhật Bản, và người Nhật làm việc thì rất chuyên nghiệp. Quan điểm của họ là phải đúng từng centimet. Đối với họ, việc tuyển dụng rất bài bản khác với doanh nghiệp Việt Nam hay cách tôi làm trước đây. Tôi ngồi ghế nóng trong vai trò “Sếp” của chương trình “Cơ Hội Cho Ai” cũng là một trong những cách để các ứng cử viên xem chương trình trên toàn quốc cũng sẽ hiểu rõ hơn về môi trường làm việc tại Elise, hiểu được các quan điểm về quản trị, quản lý của nhà lãnh đạo từ đó họ cũng sẽ chủ động hơn trong việc tiếp cận đến mục tiêu nghề nghiệp của mình”


Theo vị CEO này, điều chị quan tâm chính khi tuyển các cộng sự là đạo đức làm nghề của họ thế nào, niềm đam mê, quyết liệt và tinh thần ham học hỏi của họ ra sao. “Nếu bạn không có kinh nghiệm nhưng dám học hỏi, quyết liệt với nghề thì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các bạn. Chúng tôi không ngại chuyện giấu nghề, bởi chúng tôi đi lên từ những cá nhân chưa biết nhiều về lĩnh vực này nên hiểu được những khó khăn của một nhân tố trẻ”.

Khi được hỏi, bạn trẻ cần có tố chất gì để làm việc trong doanh nghiệp thời trang, bà Lưu Nga cho rằng: Một người làm thời trang thành công cần phải có những cá tính nhất định. Đó là đặt giá trị thẩm mỹ, lòng tự trọng đối với khách hàng của mình lớn hơn cả giá trị về tiền bạc, bởi vì làm thời trang chạm được đến trái tim người khác là điều rất rất khó. Khi đã thành công với đam mê đó thì sẽ có thu nhập và mức sống ổn định.

Nguyên Khôi
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546