Nông dân Nguyễn Hữu Khoa – Thu nhập 7 tỉ đồng mỗi năm nhờ mô hình trồng rau baby


Với sự quyết tâm, sáng tạo, mô hình trồng rau sạch tại Hóc Môn của anh Nguyễn Hữu Khoa-Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rau sạch Nên Ăn, đã tạo ra nguồn lợi nhuận cao để phát triển kinh tế nông nghiệp, góp phần tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Là người con của mảnh đất Quảng Nam, anh Nguyễn Hữu Khoa đã đưa ra quyết định táo bạo khi chọn lập nghiệp, phát triển tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau 20 năm cố gắng không ngừng, anh đã sở hữu cánh đồng rau sạch “Nên Ăn” thu lợi nhuận khủng mỗi năm.

Đam mê phát triển nông nghiệp mãnh liệt, cộng với tình yêu quê hương, anh Khoa đã chọn nuôi trồng rau baby kết hợp rau mầm để phục vụ bà con Quảng Nam nói riêng và miền Nam nói chung.
 
Những cánh đồng rau sạch của anh Khoa . Ảnh: TL

"Lúc mới bắt tay vào làm, vì thiếu đất, tôi phải gom góp thuê đất từ các hộ nông dân trong vùng với hợp đồng ký theo thời gian. Rau trưởng thành là rau đã phát triển 80-90% khả năng sinh trưởng, còn rau baby thường chỉ mới đạt khoảng 40-50% là thu hoạch. Chính vì vậy, rau không chỉ ngon, nhiều dinh dưỡng, gần như không có xơ, bã, không phải nhặt bỏ phần cọng già, mà chỉ rửa rồi dùng luôn nên ít tốn thời gian sơ chế. Đối tượng hướng đến của rau baby là các khách hàng cần chế độ dinh dưỡng cao như trẻ em, người già, người ốm, các bà nội trợ bận rộn".

Đây là một trong những dự án điển hình phát triển theo hướng nông nghiệp đô thị. Nhờ tuân thủ những công đoạn nghiêm ngặt trong sản xuất, từ rau mầm đến rau baby ở đây đều có thể ăn ngay tại vườn trồng.
Anh Khoa chia sẻ những kinh nghiệm trong chương trình Nông dân xin chào. 

Trồng rau baby thì thời gian thu hoạch ngắn hơn, đỡ tốn công hơn và sản phẩm ít có trên thị trường tạo ra sự khác biệt rõ ràng để cho người tiêu dùng dễ chọn lựa, lợi nhuận thì không khác bao nhiêu nhưng ổn định quanh năm nên thu nhập ổn định, tạo tâm lý thỏa mái cho các thành viên hợp tác xã (HTX), từ đó yên tâm sản xuất và duy trì chất lượng.

Về hành trình lập nghiệp đầy khó khăn, anh chia sẻ: “Năm 2010-2012, hai vợ chồng chưa có trực tiếp sản xuất, chưa có vườn. Hồi đó, chỉ làm thương mại, để mình cải thiện đời sống. Sau một thời gian tìm hiểu, thị trường về loại rau này phát triển, rất lớn”. Do đó, anh quyết định đầu tư, học hỏi để nâng cao giá trị sản phẩm đạt chuẩn VietGap.

Quá trình trồng rau được ghi nhận và theo dõi chặt chẽ . Ảnh: TL

Đặc biệt, vườn rau của anh còn gắn thêm camera để khách hàng có thể theo dõi quá trình sản xuất cũng như thu hoạch rau. Thời gian đầu thành lập thương hiệu, anh phải nghĩ ra một cái tên gây “sốc” một tí để khách hàng nhớ đến thương hiệu của mình.

Ở quê hương Quảng Nam của anh, người ta hay chúc nhau ăn nên làm ra nên anh đã chọn “Nên Ăn” làm tên thương hiệu, cái tên vừa lạ vừa quen ắt hẳn sẽ tiếp cận được người tiêu dùng.

Khu trồng rau của HTX – SX – TM – DV Rau sạch Nên Ăn đang duy trì trồng hai dòng sản phẩm chính là rau mầm và rau baby là loại rau có kích thước ngắn, thân bé và thu hoạch sớm hơn một nửa thời gian.
 
Đạo diễn Nguyễn Thành Vinh chúc mừng anh Nguyễn Hữu Khoa trong chương trình Nông dân xin chào. 

Hiện nay, sản phẩm của HTX luôn được kiểm tra chất lượng, truy xuất nguồn gốc rõ ràng trước khi ra thị trường, sản xuất theo quy trình VietGap hướng hữu cơ, được công bố công khai quy trình và địa điểm sản xuất tại mỗi nơi tiêu thụ sản phẩm, khách hàng được tham quan và kiểm tra nơi sản xuất bất cứ lúc nào.

HTX tự đầu tư quỹ đất, máy móc trang thiết bị, nhà màng, vật tư nông nghiệp… cho các thành viên, chỉ khoán công chăm sóc nên tất cả các sản phẩm làm ra được tiêu thụ triệt để.

Thị trường tiêu thụ chính của HTX hiện nay: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Phan Thiết. Ưu điểm vượt trội khi trồng rau baby là thu hoạch rau trước khi bị sâu hại tấn công là giải pháp vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân vừa có sản phẩm tốt cho người tiêu dùng.

Khôi Nguyên
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546