Cần đẩy mạnh nguồn nhân lực chất lượng - trụ cột của phát triển Thương mại điện tử


Ngày 9/9/2022, VECOM phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức Hội thảo khoa học “Đào tạo Thương mại điện tử tại các cơ sở giáo dục đại học” nhằm trao đổi, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo lĩnh vực này, đáp ứng nhu cầu tăng lên rất nhanh của các doanh nghiệp về nguồn nhân lực thương mại điện tử.

Theo Báo cáo Đào tạo thương mại điện tử 2022 của VECOM, tới nay đã có 36 trường đào tạo ngành, gần 40 trường đào tạo chuyên ngành và khoảng 60 trường đào tạo học phần thương mại điện tử. Nhiều sinh viên ngành thương mại điện tử đã có việc làm từ những năm cuối và trong vòng một năm sau khi tốt nghiệp hầu hết đã có việc làm với thu nhập khá. Nhu cầu tuyển sinh ngành thương mại điện tử và các ngành liên quan như logistics, tiếp thị số tăng nhanh. Tuy nhiên, hoạt động đào tạo thương mại điện tử tại các trường đại học còn gặp nhiều trở ngại, bao gồm những trở ngại về giảng viên, học viên ,chương trình đào tạo, hợp tác giữa các trường, gắn đào tạo với thực tiễn.


Phát biểu trong buổi hội thảo , ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch VECOM cho biết sau COVID việc thiếu hụt rõ nguồn nhân lực cho TMĐT càng thấy rõ và nay đã thiếu hụt rất trầm trọng. 10 năm trước, VECOM cùng Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương hỗ trợ các trường đào tạo TMĐT và sự ủng hộ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã giúp cho việc mở mã ngành về TMĐT. Gần 10 năm qua đã có những sinh viên tốt nghiệp cử nhân TMĐT, trong đó có ĐH Thương mại (Hà Nội) và ĐH Công ngiệp TP. HCM là hai trường tiên phong đầu tiên.

Nhưng ông Dũng cho rằng, nếu các sàn, tập đoàn TMĐT đến Việt Nam để đầu tư thì con số đó rất là thiếu và chúng ta gần như còn bỏ ngỏ hoạt động TMĐT chính quy so với thực tiễn. VECOM đã gắn kết rất chặt chẽ với các trường ĐH để đào tạo nguồn nhân lực TMĐT. Năm 2022, VECOM xây dựng sáng kiến kết nối các trường ĐH đào tạo về TMĐT để kết nối các hoạt động tương tác, có những mục tiêu cụ thể kết nối nhà trường, DN để đào tạo sinh viên và làm cho cộng đồng TMĐT ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch VECOM

Theo Bà Nguyễn Thuý Anh Trưởng phòng Phòng NC ứng dụng kinh tế số Cục TMĐT và KTS, đơn vị này đã chủ trì trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các kế hoạch tổng thể để phát triển TMĐT các giai đoạn 5 năm gồm 2016 - 2020, 2021 - 2025 và và sắp tới là các kế hoạch cho những năm tiếp theo. Theo đó, phát triển nguồn nhân lực luôn luôn là trụ cột lớn của Kế hoạch phát triển tổng thể TMĐT các giai đoạn trước và theo Quyết định số 1563/QĐ-TTg ngày 8/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT Quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 thì phát triển nguồn nhân lực cho TMĐT là 1 trong 7 nhóm giải pháp lớn nhằm thúc đẩy sự phát triển của TMĐT của giai đoạn này.

Trong những giải pháp cụ thể được nêu tại Quyết định 1563/QĐ-TTg, có nhấn mạnh việc đẩy mạnh đào tạo chính quy về TMĐT có sự gắn kết giữ học tập, đào tạo với thực tiễn kinh doanh của DN, cũng như vai trò của ứng dụng CNTT, công nghệ số trong đào tạo, thông qua việc ứng dụng đào tạo trực tuyến hay là khuyến khích các cơ sở đào tạo liên kết để xây dựng một hệ thống đào tạo trực tuyến, hệ thống học liệu phục vụ nghiên cứu, giảng dạy về TMĐT. Đó là những giải pháp được nêu từ Kế hoạch phát triển tổng thể TMĐT giai đoạn trước.

Lễ công bố các thành viên sáng lập Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử tại Miền Nam

Kế hoạch phát triển tổng thể TMĐT giai đoạn 2021 - 2025 đã nêu 2 mục tiêu rất lớn, tham vọng về nguồn nhân lực cho TMĐT, là 1 trong 5 nhóm chỉ tiêu để đo lường, định vị được thị trường TMĐT 2021 - 2025, đó là 50% cơ sở giáo dục và nghề nghiệp triển khai đào tạo TMĐT vào năm 2025 và có 1 triệu lượt DN, hộ kinh doanh, cán bộ nhà nước, sinh viên được đào tạo về kỹ năng ứng dụng TMĐT.

Bà Nguyễn Thuý Anh nhấn mạnh: "Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT không phải của riêng 1 bộ ngành, địa phương, đơn vị nào mà cần sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ của tất cả các cơ quan nhà nước (CQNN), khối trường đào tạo, DN, tổ chức để đạt được các mục tiêu đề ra tại Quyết định này".

Hải Ngọc

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546