Tập thể dục có thể khắc phục 'bệnh béo phì do gen'

Theo một nghiên cứu mới đây, ngay cả khi béo phì là do gen thì tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm cân.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, khi một người mang biến thể gen đặc biệt làm tăng nguy cơ béo phì, tập thể dục thường xuyên dường như làm giảm 1/3 các ảnh hưởng.
Gen được biết đến là FTO. Các nghiên cứu cho thấy, những người có một biến thể đặc biệt của gen này tăng nguy cơ béo phì. Các kết quả nghiên cứu mới này chỉ ra rằng, tập thể dục là cách để chống lại tác động của gen.


Nhà nghiên cứu chính Mariaelisa Graff, thuộc Đại học Bắc Carolina, Chapel Hill, cho biết: "Có những gen dường như ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng nhưng tác động lại nhỏ. Bạn vẫn có rất nhiều sự lựa chọn về hành vi của mình".

Tập thể dục thường xuyên đặc biệt quan trọng để phòng ngừa tăng cân quá mức và duy trì cân nặng sau khi giảm cân. Các kết quả mới dựa trên hơn 200.000 người lớn, chủ yếu là gốc châu Âu, những người này đã tham gia vào các nghiên cứu sức khỏe trước đó.

Graff và các đồng nghiệp đã phân tích thông tin về cân nặng và thói quen tập thể dục của những người tham gia và xem xét cách các yếu tố này "tương tác" với các biến thể gen. Graff cho biết FTO là gen có liên quan chặt chẽ nhất với béo phì. Về tổng thể, những người mang biến thể FTO liên quan đến béo phì mà ưa hoạt động dường như ít bị ảnh hưởng hơn những người ít vận động. Tập thể dục làm giảm khoảng 30% ảnh hưởng của biến thể FTO.

Nghiên cứu được đăng trên tờ PLOS Genetics ngày 27/4.

Theo Sức khỏe.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546