CIIE 2018 cơ hội thiết thực giúp DN Việt Nam mở rộng thêm các kênh tiêu thụ

Hàng Việt Nam nói chung và các mặt hàng tiêu dùng, nông thủy sản nói riêng rất có triển vọng tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc. Doanh nghiệp (DN) Việt Nam có thể tiếp cận thị trường trên 1 tỷ dân này thông qua các hội chợ, triển lãm, tiêu biểu có thể kể đến là hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc - CIIE 2018 diễn ra từ ngày 5 – 10/11/2018 tại TP. Thượng Hải.



Nông sản Việt đang được phía Trung Quốc tăng nhập khẩu

Tại hội nghị “Giới thiệu thông tin đoàn DN Việt Nam tham gia Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc”, do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 13/4, ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán Thương vụ, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam - cho biết: Trung Quốc rất coi trọng hợp tác kinh tế thương mại với Việt Nam. Việt Nam hiện đang xếp trong tốp 10 đối tác thương mại của Trung Quốc và là bạn hàng lớn nhất của Trung Quốc tại ASEAN. Năm 2017, tổng kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 121,3 tỷ USD, tăng 23,4% so với năm 2016. Trong đó, Trung Quốc nhập khẩu hơn 50,3 tỷ USD, tăng 35,4% và làm giảm 14% nhập siêu của Việt Nam. 2 tháng đầu năm nay, thương mại 2 bên tăng đột biến đến 57%, đạt 19,75 tỷ USD (Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam đạt 8,62 tỷ USD, tăng 106% so với cùng kỳ năm ngoái).

Theo ông Hồ Tỏa Cẩm, hàng nông sản và hàng tiêu dùng là hai loại hàng hóa có ưu thế của Việt Nam. Theo số liệu thống kê của phía Trung Quốc, 99% quả điều, 60% thịt cá, 50% cà phê, 40% gạo Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam. 2 tháng đầu năm 2018, Trung Quốc nhập khẩu 1,3 tỷ USD hàng nông sản Việt Nam; trong đó nhập khẩu cá tăng 203%, quả điều tăng 508%. Việt Nam cũng là nguồn nhập khẩu lớn của Trung Quốc về mặt hàng bông, thanh long, long nhãn, dưa hấu… Chính phủ 2 nước đang bàn bạc tính khả thi về việc mở cửa thị trường hơn nữa cho sản phẩm sữa, thịt và hoa quả Việt Nam. Về hàng tiêu dùng, giày dép, dệt may, túi xách, đồ dùng trong nhà từ Việt Nam cũng đang được người Trung Quốc tin dùng. 2 tháng đầu năm, xuất khẩu giày dép Việt Nam sang Trung Quốc tăng 40%. Những con số trên cho thấy, Việt Nam xuất khẩu nông thủy sản và hàng tiêu dùng sang Trung Quốc có triển vọng rất lớn.

Cũng theo ông Hồ Tỏa Cẩm, các DN Việt Nam có thể tiếp cận thị trường 1,3 tỷ dân của Trung Quốc thông qua hội chợ CIIE 2018 diễn ra từ gày 5 – 10/11/2018 tới tại TP. Thượng Hải. Đây không phải là hội chợ bình thường mà là hội chợ chuyên về nhập khẩu lớn nhất thế giới và là tuyên cáo, hành động của Trung Quốc để chủ động mở cửa thị trường cho các quốc gia tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc.
PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546