'Drag Queen' tại Việt Nam: bứt phá giới hạn, trình diễn trên sân khấu hay bar đã quá phổ biến

Nghệ thuật 'drag queen' là một nét chấm phá trong cuộc sống về đêm đầy màu sắc của cộng đồng LGBT tại Sài Gòn. Không chỉ là những người đàn ông khoác lên mình bộ cánh diêm dúa và nhép lại siêu phẩm của các Diva, họ còn là những nghệ sĩ thực thụ luôn hết mình hàng đêm vì khán giả.


Buổi chia sẻ thảo luận giữa MC Thuỳ Minh và đại diện của Drag Queen Centro Team đã mang đến những chia sẻ thẳng thắn về những khó khăn trong lĩnh vực nghệ thuật này, cách họ vươn lên và tìm ra chỗ đứng cho mình giữa thị trường nghệ thuật và giải trí đầy sôi động của thành phố.


Cộng đồng Drag Queen đã phát triển trong nhiều năm tại Việt Nam. Còn có nhiều thử thách, những góc nhìn trái chiều và vấp phải những định kiến tại Việt Nam, nhưng Drag Queen, với sự táo bạo và khác biệt của mình, đã dần vượt khỏi những rào cản, những khó khăn để tự do bay nhảy trong nghệ thuật của mình, tiếp tục cống hiến và mang đến những hình ảnh sống động hơn cho cộng động Drag Queen tại Việt Nam và trên thế giới. Buổi chia sẻ thảo luận giữa MC Thuỳ Minh và đại diện của Drag Queen Centro Team đã mang đến những chia sẻ thẳng thắn về những khó khăn trong lĩnh vực nghệ thuật này, cách họ vươn lên và tìm ra chỗ đứng cho mình giữa thị trường nghệ thuật và giải trí đầy sôi động của thành phố.



Drag queen Việt Nam bị ảnh hưởng từ châu Á, đặc biệt là Thái Lan. Ban đầu những drag có thử nghiệm phong cách từ châu Âu và Mỹ nhưng dần dần hình thành phong cách riêng của mình, trở về nguồn cảm hứng ban đầu của Drag Queen châu Á.
Các màn biểu diễn hát nhép, trang phục hóa trang lộng lẫy cùng lớp trang điểm dày chính là đặc điểm của những Drag Queen. Nhưng những Drags Việt Nam không thường cập nhật xu hướng. Họ chỉ tham khảo các màn trình diễn nhạc như Whitney Houston và Celine Dion.

Ở Thái Lan, drag show có thể book bên ngoài sân khấu. Mọi người chỉ có thể ra bên ngoài mới có thể xem show. Ở Việt Nam, sẽ có nhiều màn trình diễn trong đêm. Dù những năm gần đây xã hội đã cởi mở với cộng đồng LGBTQ+ nhưng vẫn chưa thoáng. Vì thế, cộng đồng Drag queen cần một nơi để có thể cởi mở hơn với xã hội nhưng không sợ bị lạm dụng hay cảm thấy thiếu an toàn.

Kiếm tiền từ những hoạt động nghệ thuật chính là thách thức lớn nhất của cộng đồng Drag Queen. Như đã đề cập, nhận thức vẫn còn sai lệch đối với những hoạt động biểu diễn củ cộng đồng LGBT. Không chỉ vậy, biểu diễn liên tục trong đêm muộn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của nghệ sĩ.




Trong tương lai, bộ phim đầu tiên của Việt Nam về Drag Queen do thành lộc thủ vai chính mang tên “House of Butterflies” sẽ ra mắt. Thông qua bộ phim hi vọng xã hội sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về loại hình nghệ thuật này. Để từ đó, các drag queen sẽ trình diễn chuyên nghiệp và sống được với nghề để loại hình này tiếp tục phát triển ở Việt Nam.

Khi được hỏi về những dự định tương lai, cả ba drag queen đều mong muốn rằng một ngày nào đó, họ sẽ được biểu diễn một cách chính quy với sự cho phép của các cơ quan chức năng. Hơn thế nữa, nghệ thuật drag queen sẽ được đào tạo chuyên nghiệp như bao ngành nghề khác. Cả ba đều tin rằng làm nghề chân chính và nghiêm túc sẽ thay đổi được định kiến khắt khe từ xã hội cũng. Họ hy vọng trong tương lai không xa, các drag queen sẽ được biểu diễn trên những sân khấu, khán phòng lớn, nơi người nghệ sĩ được tôn v inh cái đẹp cả về thể xác lẫn tâm hồn.
PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546