Chống hàng giả, hàng nhái: Cần nhiều giải pháp đồng bộ


Nhân ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái Việt Nam 29/11, Cục Sở hữu trí tuệ – Văn phòng đại diện tại TP. HCM và Công ty Vina CHG tổ chức Diễn đàn hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và vấn đề an toàn sức khoẻ cho người tiêu dùng


Chương trình có sự tham gia của đại diện Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Tổng cục quản lý thị trường, Cục công tác phía Nam – Bộ công thương, Cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố, Sở khoa học và công nghệ các tỉnh, thành phố, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, Chi cục TCĐLCL các tỉnh, thành phố, các tổ chức xã hội, bảo vệ người tiêu dùng, các doanh nghiệp…
Theo các đại biểu hiện nay vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ tràn lan trên thị trường hiện nay đang ngày càng ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý mua sắm, tiêu dùng của người tiêu dùng. Đặc biệt, đối với những ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm, hoá mỹ phẩm, dược phẩm… những hàng hoá giả mạo, không rõ xuất xứ còn đe doạ trực tiếp đến sức khoẻ, thậm chí tính mạng của người tiêu dùng khi sử dụng.

Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2019, lực lượng chức năng trên cả nước đã kiểm tra, xử lý gần 6.600 vụ vi phạm về HG, xâm phạm quyền SHTT với số tiền xử phạt hơn 19 tỷ đồng. Các mặt hàng vi phạm tập trung vào xuất xứ, chất lượng, xâm phạm quyền SHTT, nổi lên là nhóm TP đóng gói sẵn, TP chức năng, phụ tùng ôtô, xe máy, hàng tiêu dùng, thời trang, phân bón, thuốc trừ sâu… Người tiêu dùng như rơi vào mê hồn trận khi hàng giả, hàng thật lẫn lộn. Thật khó để phân biệt, nhận biết được hàng hoá, sản phẩm mình mua liệu có đúng từ nhà sản xuất, phân phối chính hãng.

Tại chương trình, ông Nguyễn Thành Danh, Phó Trưởng Ban 389 Bình Dương, Kiểm soát viên chính thị trường – Cục Quản lý thị trường Bình Dương, cho biết hiện nay nhiều doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối chính hãng đang phải đối mặt với những phương thức tinh vi, phức tạp từ nạn hàng giả. Một thực tế không thể phủ nhận là trong lúc cơ quan quản lý lẫn cơ quan chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những biện pháp để phòng chống HG, HN đối với phương thức kinh doanh truyền thống thì sự phát triển của các loại hình kinh doanh thông qua internet bùng nổ thời gian qua lại càng khiến cho công tác quản lý, kiểm soát, phòng chống HG, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thêm khó khăn


Gian hàng trưng bày các sản phẩm để giúp khách hàng có sự phân biệt hàng thật- hàng nhái

Đề cập đến tình trạng buôn bán hàng qua mạng internet đang trở thành 1 kênh phân phối hàng gian, HG, ông Nguyễn Thành Danh kiến nghị: “Trước hết, cần điều chỉnh các quy định trong quản lý mạng xã hội. Bộ Công thương cũng nên ban hành quy định quản lý bán hàng online để siết chặt việc này. Ai kinh doanh thì phải đăng ký để có thể kiểm soát nguồn hàng cũng như truy xuất nơi cung cấp HG; nếu không phải xử lý nghiêm minh”.

Để đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái thì cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 nhà gồm Nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng. Vì vậy sự phát hiện, tố giác từ các tổ chức hay người dân sẽ là thông tin vô cùng quan trọng để cơ quan chức năng vào cuộc.

Bà Phạm Thị Đào, Giám đốc Công ty TNHH mỹ phẩm Anh Đào, cho rằng để bảo vệ chính mình, doanh nghiệp cần dán tem chống hàng giả cho từng sản phẩm. Cụ thể, hiện nay trên thị trường có Vina CHG là đơn vị chuyên tư vấn và cung cấp các giải pháp chống hàng giả toàn diện mang tính pháp lý cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngành nghề và đã được cấp giấy phép hoạt động in tem chống hàng giả theo quy định 60/NĐ-CP/2014 của Chính phủ.

Giải pháp tem chống hàng giả do Vina CHG cung cấp đều ứng dụng công nghệ 4.0 và các doanh nghiệp cũng sẽ được hỗ trợ các dịch vụ phần mềm đi kèm để lưu trữ dữ liệu khách hàng, quản lý kho, quản trị hàng hóa lưu hành, chống bán lấn tuyến, lấn vùng, marketing… đặc biệt hỗ trợ hiệu quả trong công tác điều tra, xử lý hàng giả.

Tại diễn đàn, Ban tổ chức còn trưng bày nhiều SP từ các thương hiệu uy tín bị giả mạo nhằm giúp những người tham gia có cái nhìn chung về thực trạng đồng thời cũng để hướng dẫn cách phân biệt hàng thật- hàng giả.

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546