Quyền Năng Phái Đẹp bật bí cách để cư xử khéo léo khi chu cấp cho gia đình lớn



Mỗi gia đình nhỏ - nơi có vợ chồng và các con - đều có mối quan hệ với gia đình lớn - đó là ba mẹ, người thân, họ hàng…. Và việc chúng ta yêu thương, chăm lo, chu cấp cho gia đình lớn từ vật chất đến tinh thần là điều đáng trân trọng. Nhưng đôi khi, nếu không cư xử khéo léo trong việc chu cấp cho gia đình lớn thì chúng ta có thể gây ra những xích mích không đáng có trong chính gia đình nhỏ của mình.

Trong cuộc sống hôn nhân gia đình khó tránh khỏi những mâu thuẫn giữa vợ và chồng về việc chu cấp cho gia đình lớn. Thậm chí có nhiều người còn phân định rõ ràng chu cấp cho gia đình anh bao nhiêu thì cũng chu cấp cho gia đình em bấy nhiêu. Nguyên nhân nào dẫn đến mâu thuẫn này? Có cách nào giải quyết êm đẹp nhất khi chu cấp cho gia đình lớn? Chương trình Quyền Năng Phái Đẹp tuần này đã đề cập đến chủ đề rất thực tế ấy.


Tình huống chương trình đặt ra là em gái của chồng từ dưới quê lên để cảm ơn anh chị đã giúp đỡ số tiền lớn trong lúc khó khăn, nhờ số tiền ấy mà người em đã giải quyết được vấn đề của mình. Người chị dâu vô cùng ngạc nhiên vì không biết gì về số tiền đã giúp đỡ. Để giữ thể diện cho chồng, cô ậm ừ, cười vui vẻ cho qua trước mặt em chồng nhưng trong lòng rất bực tức, khó chịu. Cô không ngờ chồng có quỹ đen để bí mật giúp đỡ gia đình riêng trong khi hai người đã thống nhất gửi tiền về cho gia đình như thế nào phải thông báo với người còn lại. Người vợ tức giận đợi chồng về giải quyết việc này cho ra lẽ.


Lý do nào khiến người chồng muốn giúp đỡ gia đình mình mà phải dè chừng vợ, thậm chí là bí mật dù đó là việc làm tốt? Tiến sĩ tâm lý Đào Lê Hoà An đã chia sẻ: “Người chồng chia sẻ rằng đối với nhà anh cũng sẽ cần một số tiền nào đó nhưng nhận lại được là thái độ luôn luôn từ chối nên cuối cùng phải khiến cho người trong cuộc, đặc biệt là người chồng phải lén lút để giúp đỡ các thành viên trong chính gia đình của mình. Tiên trách kỉ, hậu trách nhân. Trong cái cách mà chúng ta lắng nghe nhau, cái gì hợp lý thì chúng ta đồng ý”.
Ngoài khoảng chu cấp cho gia đình lớn hàng tháng đã được hai vợ chồng thống nhất, nếu xảy ra chuyện đột xuất, gia đình lớn bất ngờ cần một khoảng tiền nào đó thì người vợ hoặc chồng cũng nên chia sẻ, bàn bạc với người bạn đời của mình, dù là lấy từ tiền chung hay tiền riêng. Đó chính là sự tôn trọng cũng như tìm tiếng nói chung, sự thống nhất giữa 2 vợ chồng.


Là người khéo léo trong việc giữ hạnh phúc gia đình, MC Ốc Thanh Vân cũng đã chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này: “Vân có quan điểm rằng nếu gia đình của mình thì mình sẽ sử dụng tiền của mình để giúp. Phần là do mình cũng chủ động về mặt kinh tế, một phần nữa là quan điểm của mình là như vậy. Vân sẽ không có ỷ lại vào người khác, cho dù chồng Vân có tiền đi chăng nữa. Vân cũng sẽ không dùng tiền đó để mà giúp cho gia đình mình. Trừ khi Vân không có thì thôi, nếu Vân không có thì Vân sẽ hỏi xem là anh có thể giúp hay không? Nhưng mà thường Vân sẽ không có xin đâu nha. Cách Vân nói thì sẽ là “Em cần một khoảng, nếu có thì anh có thể cho em mượn”. Tại Vân nghĩ rằng không thể nào bắt người bạn đời của mình phải chịu trách nhiệm trong mối quan hệ riêng của mình được. Mặc dù vẫn là một gia đình lớn chung, nhưng mà nếu mình hiểu được như vậy thì người bạn đời cảm thấy rằng người đó không có nặng gánh với mình. Và một điều nữa đó là khi Vân giúp gia đình bằng tiền của Vân. Vân vẫn nói với chồng, chứ không phải vì tiền của mình mà mình không nói. Chồng cũng sẽ cảm thấy vui nếu như mình chia sẻ điều đó, chứ không phải lẳng lặng nghĩ rằng gia đình của mình nên mình toàn quyền quyết định, rồi tiền của mình nói thì nói không nói thì thôi.”
Chu cấp cho gia đình lớn là điều tốt, vậy nên đừng để điều tốt ấy trở thành mâu thuẫn trong gia đình nhỏ. Hai vợ chồng có thể chia sẻ, bàn bạc với nhau để tìm được tiếng nói chung. Bên cạnh việc phân tích nguyên nhân, hậu quả có thể xảy ra khi chu cấp cho gia đình riêng mà không thông qua ý kiến của vợ hoặc chồng, các khách mời của chương trình cũng sẽ đưa ra những cách cư xử khéo léo, cách giải quyết êm đẹp nhất trong trường hợp này.


Đồng hành cùng MC Ốc Thanh Vân tuần này là các khách mời: Tiến sĩ Tâm lý Đào Lê Hoà An, ca sĩ Nam Cường và ca sĩ Giang Hồng Ngọc. Quyền Năng Phái Đẹp chủ đề “Chu cấp thêm cho gia đình lớn” sẽ phát sóng vào lúc 19h15 thứ 6 ngày 29/11/2019 trên kênh THVL1.

PV


Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546