Vết sẹo tái sinh nhân loại trong bộ ảnh 'Mẹ là người đẹp nhất' ra mắt nhân Ngày của mẹ


Ngày 9-5 tại HaoCha Milk Tea Việt Nam (69 Cộng Hòa, phường 4, Quận Tân Bình, TP HCM), dự án "Love Your Body – Yêu Bản Thân" trực thuộc tổng dự án "Mẹ Bầu Phải Đẹp – Mẹ Bỉm Phải Xinh" đã chính thức ra mắt báo giới bộ ảnh "Mẹ Là Người Phụ Nữ Đẹp Nhất" được thực hiện dành riêng cho những mẹ sinh mổ.


Có một điều không bao giờ có thể thay đổi là phụ nữ luôn luôn muốn mình là người đẹp nhất, không chỉ riêng trong mắt người yêu hay chồng mà cả với sự nhìn nhận của xã hội. Thế nhưng hầu hết phụ nữ đều vui vẻ đánh đổi niềm kiêu hãnh mang tên nhan sắc để đón nhận niềm hạnh phúc làm mẹ dẫu cho phải đối mặt với nhiều nỗi lo của một thai phụ. 

Rồi 9 tháng 10 ngày mang thai, những biến đổi về thân hình, da dẻ, những vết rạn da, những mảng da từ trắng hồng mượt mà trở nên sạm nám. Chưa hết, nếu sinh thường, bà mẹ sẽ mất trung bình 3 tháng để có thể hồi phục sức khỏe, còn nếu sinh mổ, việc hồi phục vết thương không đơn giản. Hầu hết phụ nữ sau khi sinh con bằng phương pháp mổ lấy thai sẽ mất 3 năm vết mổ mới thực sự ổn định. Đặc biệt là khi sinh mổ con thứ 2 thì sức khỏe của người mẹ thực sự giảm hẳn.


Theo số liệu thống kê gần nhất, tỉ lệ sinh mổ tại Việt Nam chiếm 40%, điều này có thể thấy sự thay đổi về nhận thức của xã hội về việc sinh con của những người mẹ. Bên cạnh đó, hằng ngày trên các mạng xã hội dành cho mẹ bỉm sữa, sẽ không có gì ngạc nhiên khi những câu chuyện về các bà mẹ có một trí nhớ đúng chuẩn não cá vàng, quên trước quên sau, thậm chí giảm IQ. 

Và lắm khi như một người mất hồn khi buộc phải nhớ lại một kiến thức trước kia vô cùng quen thuộc thì sau sinh lại quên bẵng như bị xóa cả phần kí ức đó, đây là hậu quả của việc gây tê màng cứng khi mổ lấy thai. Những cơn đau lưng dai dẳng thực sự khiến người mẹ mệt mỏi, lắm lúc chỉ muốn bẻ đôi cơ thể cho qua khỏi trận đau dày vò.

1_iqfe

Và quan trọng nhất, vết sẹo sinh con sẽ mãi ở đó! Tùy vào cơ địa có thể vết sẹo sẽ mờ dần theo thời gian nếu được chăm sóc tốt nhưng có những lúc trở trời, vết mổ lại hơi nhức nhối, hơi buốt buốt nhắc cho người mẹ nhớ rằng, chính từ nơi đó, thiên thần nhỏ đã ra đời.

"Một ngày đẹp trời, khi cậu con trai 9 tuổi thắc mắc về việc vì sao con được sinh ra? Tôi chỉ con xem vết sẹo và nói: "Bác sĩ lấy con ra từ đây nè". Cậu bé thắc mắc: "Chỗ này nhỏ xíu sao con to quá vậy? Con có chui vô được ko?". Khi tôi có thêm con gái nhỏ, con trai lại hỏi: "Má cũng sinh em chỗ vết sẹo đó, má có đau không?". Rồi khi con nhìn thấy cứ mỗi lần trời mưa là mẹ phải lấy dầu thoa vì lúc chuyển trời là lại buốt nơi vết mổ, nên từ đó cậu con trai lớn rủ rê cô em gái nhỏ mỗi ngày lại sờ vào vết mổ của mẹ rồi xuýt xoa, đau xót và luôn sợ mẹ đau. 

Tôi đã rơi nước mắt rồi cười bởi con mình đã lớn khôn, biết yêu thương và tự nhận lấy trách nhiệm về vết sẹo mà trong suy nghĩ của con đó là vì sinh con nên mẹ phải chịu đau đớn như vậy. Hầu hết các bà mẹ đều đã từng ghét bỏ bản thân họ, họ cảm thấy xấu xí vì vết sẹo như một con rít rất ghê sợ, nhưng họ đã vượt qua vì vết sẹo đó như là chiến tích rất vĩ đại đánh dấu thiên chức của người phụ nữ. Nên tôi nảy ra ý tưởng thực hiện bộ ảnh cho các mẹ sinh mổ như một sự chia sẻ và yêu thương dành cho những người phụ nữ vĩ đại nhất".

Bộ ảnh có sự tham gia của 13 mẹ, có mẹ sinh mổ lần đầu cũng có mẹ sinh mổ 3 lần. Với mẹ Đặng Phan Quỳnh Mai thì việc sinh bé Tum Tum, là con trai thứ 3 sau khi hai con đầu đã lớn chính là món quà dù cho khi mang thai chị bị chứng tiền sản giật, phải mổ cấp cứu khi thai mới hơn 7 tháng cứ tưởng đã không thể sống được. 

Có lẽ đã hơn một lần vượt qua cửa tử nên chị Quỳnh Mai sống rất lạc quan, luôn chia sẻ năng lượng tích cực đến với người xung quanh. Khi tới với bộ ảnh "Mẹ là người đẹp nhất", chị được ekip thực hiện hình ảnh của nữ chiến binh đời thường như câu chuyện cuộc đời của chính chị. Điều tuyệt vời nhất đó là chị luôn được ông xã yêu thương và sống hạnh phúc.

96382459_2945327108848286_4926537293369442304_n

Thế nhưng, không phải ai cũng may mắn như chị Quỳnh Mai. Nguyễn Thị Hạnh và cả gia đình chồng mâu thuẫn trong cách nuôi dạy con. Hạnh cho con bú mẹ, dạy con tự lập và hướng con sống với giá trị con người với những điều cốt lõi. Có lẽ với văn hóa Á Đông nói chung, ông bà luôn xót cháu nên khi thấy cháu mình không được nuông chiều như bao bạn bè khác nên đã trút nỗi bực dọc lên người mẹ. 

Hạnh đã chống chọi, vượt qua nhiều giông tố với mong muốn rất đàn bà: giữ gia đình, giữ thể diện cho cả bản thân và gia đình. Mỗi sự lựa chọn đều sẽ đớn đau nhưng đó sẽ là động lực để có Hạnh của hôm nay, bình an và tự tin phát triển bản thân. "Từ giông tố đến bình yên" là một chương trình riêng Hạnh đã lập ra để giúp chữa lành các vết thương tâm hồn cho những người phụ nữ khác.


Nhân vật đặc biệt nhất, bà mẹ 4 con Lê Thị Tâm. Nếu nhìn vào khối lượng công việc của Tâm hằng ngày, ai cũng thấy ở Tâm một nguồn năng lượng tràn ngập. Tâm cùng ông xã và các cộng sự đang chuẩn bị khai trương cửa hàng trà sữa HaoCha MilkTea thứ 5 của mình song song với việc điều hành công ty mỹ phẩm KPTSkinBio. Tâm vốn là một cô gái phải làm việc kiếm tiền từ khi 14 tuổi. 

Tâm trải lòng: "Mỗi ngày tôi chỉ ngủ 4 tiếng. Đã từng lao động cực nhọc ở bến xe nơi phải gồng mình lên chống chọi với bụi đời, giang hồ. Việc học chữ của tôi cũng hạn chế, phải bổ túc văn hóa. Nhưng không vì thế mà tôi đánh mất những giá trị đạo đức và tôi cũng áp dụng điều này trong triết lý kinh doanh của mình. Tôi sẵn lòng tài trợ cho những hoạt động cộng đồng của chị Minh Đăng bởi những giá trị mà chị chia sẻ đến những người phụ nữ, những người mẹ. Tôi sinh 4 đứa con thì mổ 3 đứa nên tôi hiểu nỗi vất vả và nỗi đau của các mẹ. Bộ ảnh thực sự mang lại sự xúc động cho tôi cũng như 12 bà mẹ khác. Vết sẹo đó theo thời gian sẽ nhạt bớt nhưng tình mẫu tử sẽ ngày càng bền chặt hơn".

unnamed (1)

Phạm Hoàng Oanh là nhân vật có con nhỏ nhất trong bộ ảnh này. Hoàng Oanh vừa sinh mổ bé Cua, con trai thứ 2 được 4 tháng. Nhìn da bụng Oanh vẫn còn hơi nhăn nhúm với những vết rạn, vết sẹo vẫn còn hơi lồi lên chưa thể gọi là bình phục hẳn. Vóc dáng vẫn còn mũm mĩm, Oanh vẫn còn cho con bú mẹ nên khi tới với buổi chụp ảnh, cả ekip đều trở thành vú em của cậu bé.


Phạm Thị Minh Châu là một bà mẹ 2 con và lần đầu tiên đứng dưới ống kính nhiếp ảnh để chụp riêng. Châu có khuôn mặt đẹp, đặc biệt đôi mắt rất cuốn hút người đối diện, thân hình gọn gàng dù đã là mẹ của 2 con.



Lê Thị Thu Thủy có thể nói là nhân vật mang nhiều truân chuyên nhất trong số 13 mẹ tham gia bộ ảnh "Mẹ là người đẹp nhất" này. Một bà mẹ đơn thân, một mình bươn chải nuôi 2 con từ 2 người đàn ông khác nhau. Cho tới hôm nay, Thu Thủy vẫn còn phải trả nợ do người chồng đầu tiên gây ra. Thu Thủy trải qua nhiều khó khăn khi sinh con đầu lòng rất khó nuôi, nằm viện liên tục và có khi giữa quẫn bách đó, Thu Thủy đã gieo mình xuống biển tự vẫn nhưng tình mẫu tử đã níu giữ Thủy lại với cuộc sống. 

Khi tới với dự án #LoveYourBody, Thu Thủy đã khóc rất nhiều, những giọt nước mắt của sự câm nín chịu đựng không dám chia sẻ cùng ai. Hình ảnh của Thu Thủy trong bộ ảnh là hình ảnh ngọt ngào, nhẹ nhàng như nguyên bản của chị rất nhiều năm trước đây. Phải chăng nếu cuộc đời dịu dàng một chút thì sự gai góc hiện tại đã không có dịp để Thủy chứng minh sự bản lĩnh, can trường của mình.



Nguyễn Vĩnh Trinh xuất thân là người mẫu, Trinh vừa sinh mổ con gái được hơn 1 năm. Trinh đến với bộ ảnh thể hiện sự quyến rũ của gái một con dù cho vết sẹo vẫn chưa mờ và đâu đó vẫn có những vết rạn.



Người mẹ duy nhất trong bộ ảnh có 2 cậu con trai sinh đôi là cô giáo Võ Thị Thúy Nga. Thúy Nga ngoài dạy học còn là một hotmom trên mạng xã hội với những chia sẻ về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và gia đình. Thúy Nga đi chụp ảnh với cô con gái út rất duyên dáng và lanh lợi, cô bé tạo mẫu còn chuyên nghiệp hơn cả mẹ.

6_jnat

Bộ ảnh sẽ được triển lãm từ nay cho tới hết ngày 30-5-2020.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546