Lý Hải lên tiếng về những uẩn khuất trong vụ kiện nhạc phim Lật mặt – Nhà có khách

Vụ kiện tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ giữa nguyên đơn là ông Trương Minh Nhật (nhà thơ), bị đơn là Công ty TNHH Lý Hải Production và ông Đoàn Đông Đức (nghệ danh Quách Beem) được đạo diễn Lý Hải cho rằng có nhiều "uẩn khuất".

Lý Hải lên tiếng về những uẩn khuất trong vụ kiện nhạc phim ‘Lật mặt – Nhà có khách’

Vụ tranh chấp bản quyền bài thơ Gánh mẹ xuất phát từ việc ông Trương Minh Nhật nộp đơn khởi kiện Công ty TNHH Lý Hải Production và ông Đoàn Đông Đức (nghệ danh Quách Beem) vì đã sử dụng bài thơ “Gánh mẹ” do ông sáng tác từ năm 2014 mà không xin phép, không trả phí tác quyền cho ông.

Công ty TNHH Lý Hải Production (Lý Hải Production) là đơn vị sản xuất bộ phim Lật mặt: Nhà có khách (Lật mặt 4).Trong bộ phim này, Lý Hải Production đã sử dụng bài hát “Gánh mẹ” theo thỏa thuận sử dụng bản quyền với Quách Beem. Trong khi đó Quách Beem, cho rằng bài hát Gánh mẹ là do mình sáng tác từ năm 2013 và đã được Cục Bản quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký bản quyền nên không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. 

Khi sử dụng bài hát Gánh mẹ cho bộ phim Lật mặt: Nhà có khách, Lý Hải Production cho rằng công ty là bên thứ ba và đã thực hiện đúng quy định pháp luật khi ký kết hợp đồng sử dụng tác phẩm với Quách Beem – Người đã được Cục Bản quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký bản quyền đối với bài hát Gánh mẹ. 

Vụ việc sẽ được sẽ được TAND TP.HCM xét xử vào ngày 18.8.2020

Sau khi nhận được giấy triệu tập của TA|ND TP.HCM, Lý Hải cho rằng mình sử dụng tác phẩm đã có hợp đồng và trả phí đầy đủ với Quách Beem, người đã được Cục Bản quyền cấp Giấy chứng nhận đưng ký bản quyền, vậy mà bỗng dung bị kiện vì xâm phạm quyền. Ngày 13.8 Lý Hải Production cũng gửi "Đơn khiếu nại" đến các cơ quan chức năng. 

Dưới đây là nôi dung đơn khiếu nại Lý Hải Production:

- Không xác định đúng đối tượng tham gia tố tụng (Vi phạm khoản 3 Điều 68 luật TTDS và nguyên tắc cơ bản của luật“Một hành vi không thể có hai chủ thể thực hiện vi phạm”). Công ty Lý Hải là bên mua; còn Ông Đoàn Đông Đức (Quách Beem) là bên bán; hai bên đối nghịch nhau về lợi ích hợp pháp và khác nhau về quyền nhân thân nên không thể cùng là bị đơn trong cùng một vụ kiện. Ông Nhật kiện Công ty Lý Hải dùng bài thơ trong phim Lật Mặt: Nhà Có Khách nhưng Công ty không sử dụng bài thơ nào trong phim, chỉ sử dụng Tác Phẩm Âm Nhạc Gánh mẹ đã được ký hợp đồng hợp pháp với chủ sở hữu, tác giả Quách Beem đã được Cục Bản Quyền Tác Giả chứng nhận.


Quyết định và giấy triệu tập của tòa án

- Không gửi thông báo thụ lý cho Công ty Lý Hải và Viện Kiểm Sát cùng cấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền trình bày ý kiến đối với nội dung vụ kiện của Công ty Lý Hải và quyền giám sát của Viện Kiểm Sát (Vi phạm khoản 1 điều 196; điều 199; khoản 2 điều 13 bộ luật TTDS).

- Không có mặt chủ trì phiên họp, không trực tiếp tham gia hoà giải, không tiến hành kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ, chưa lần nào trực tiếp tiếp xúc với Công Ty Lý Hải để giải thích, hướng dẫn đương sự mà chỉ cử thư kí Toà thực hiện việc ghi nhận ý kiến của các đương sự. Điều này đã vi phạm khoản 7 điều 48 bộ luật TTDS, Vi phạm khoản 2 điều 5; khoản 3 điều 210; khoản 3, khoản 6 điều 48; khoản 1 điều 210, điều 3 bộ luật TTDS). (Công ty Lý Hải có chứng cứ chứng minh cho những hành vi vi phạm này của Thẩm phán Dung).


Một phần nội dung kiếu nại của Lý Hải

- Không xem xét các chứng cứ hợp pháp mà Công ty Lý Hải đã cung cấp, không xác định nguồn chứng cứ mặc dù Công ty đã nhiều lần cung cấp chứng cứ và xuất trình chứng cứ, bao gồm: Hợp đồng dịch vụ ký với Tác Giả, Chủ Sở hữu Quách Beem để chuyển nhương ca khúc Gánh mẹ và trong nội dung Giấy chứng nhận quyền tác giả, xác định chủ sở hữu của Quách Beem đối với ca khúc Gánh mẹ kèm bản thảo sáng tác ngày 25/10/2013 được Cục Bản Quyền Tác Giả thuộc Bộ Văn Hoá, Thể Thao và Du Lịch chứng nhận.

- Vi phạm nguyên tắc: Nghĩa vụ chứng minh thuộc về nguyên đơn và thiệt hại của nguyên đơn phải có thật chứ không được phép sử dụng doanh thu của người khác để cho là thiệt hại của mình quy định tại khoản 6 Điều 203, Khoản 2 Điều 204 luật Sở Hữu Trí Tuệ, Thông tư liên tịch số 02/2008/ TTLT – TANDTC-VKSNDTC- BVHTT&DL – BKH&CN – BTP ngày 03/04/2008). Trong khi, nguyên đơn - ông Trương Minh Nhật không đưa ra bằng chứng về tổn thất thiệt hại từ BÀI THƠ của mình, mà chỉ cung cấp Vi bằng (thể hiện có người chứng kiến nguyên đơn đã truy cập trang mạng xã hội Facebook có đăng BÀI THƠ Gánh Mẹ 06/2014 mà MẠNG XÃ HỘI THÌ KHÔNG ĐƯỢC XEM LÀ CHỨNG CỨ theo Luật Công nghệ thông tin và Nghị định số 72/2013/NĐ – CP ngày 15/07/2013) nhưng bà Dung vẫn làm theo yêu cầu từ một phía của nguyên đơn và ký ban hành Quyết định yêu cầu đối tác của Công ty Lý Hải cung cấp cho bà “các chứng từ chi trả doanh thu liên quan đến TÁC PHẨM ÂM NHẠC “Gánh mẹ” nhằm phục vụ yêu cầu cho nguyên đơn và luật sư của nguyên đơn: lấy doanh thu của Công ty Lý Hải tưởng tượng là tiền thiệt hại của mình để yêu cầu bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn trong vụ án.

- Công ty Lý Hải rất bất ngờ và không hiểu lý do tại sao với tư cách là Chánh án Toà kinh tế - Thẩm phán Dung lai CÓ THỂ công khai tiết lộ bí mật thông tin cá nhân của mình thể hiện qua số di động … trên quyết định yêu cầu đối tác kinh doanh của Công ty Lý Hải cung cấp cho Toà bằng chứng về khoản tiền mà đối tác đã thanh toán cho Công ty Lý Hải bằng văn bản hoặc có thể liên hệ trực tiếp với Thẩm phán Dung thông qua số di động của Thẩm phán. Điều này thể hiện tại quyết định yêu cầu cung cấp chứng cứ. (Vi phạm Điều 76 Luật Tổ chức Toà án nhân dân, khoản 2 Điều 10 tại Quyết định số 87/QĐ – HĐTC ngày 04/07/2018 về quy tắc ứng xử đạo đức của Thẩm Phán ).

- Xác định lẫn lộn đối tượng trong vụ án, cụ thể: ngày 12/06/2020, Thẩm phán Dung đã ban hành thông báo bằng văn bản thay đổi địa vị tố tụng của Ông Đoàn Đông Đức – bút danh Quách Beem từ người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan sang bị đơn trong vụ án. Nhưng tại giấy triệu tập ngày 13/07/2020 và quyết định yêu cầu cung cấp chứng cứ thì Thẩm phán Dung vẫn xác định ông Đoàn Đông Đức là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

- Cố tình làm sai lệch chứng cứ, sai lệch sự thật của vụ án, gây nhầm lẫn cho Hội đồng xét xử và đại diện Viện kiểm sát khi tham gia nghiên cứu hồ sơ vụ án và không có thời gian nghiên cứu kỹ vụ án này. Bởi trong Thông báo số 7662/TB-TA ngày 31/7/2020 Công ty Lý Hải không đến dự phiên hoà giải này nhưng Thẩm phán Dung – một người hiện đang là Chánh toà Kinh tế TP.HCM lại xác định Công ty Lý Hải có tham dự phiên họp và đề nghị rút yêu cầu ... Đồng thời cùng ngày diễn ra phiên họp ngày 31/7/2020 mặc dù không có sự tham gia của Công ty Lý Hải nhưng Thẩm phán Dung vẫn ban hành quyết định đưa vụ án ra xét xử và quyết định triệu tập Công ty Lý Hải.

"Qua các sự việc, tôi rất mong mau nhận được sự trả lời và giải quyết của các Cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo sự khách quan và công bằng khi xét xử, tránh xét xử oan sai gây thiệt hại quyền lợi hợp pháp cho Công ty Lý Hải", Lý Hải chia sẻ. 

Diễn biến vụ tranh chấp bản quyền giữa ông Trương Minh Nhật và nhạc sĩ Quách Beem

Vụ tranh chấp bản quyền bài thơ Gánh mẹ giữa ông Trương Minh Nhật và nhạc sĩ Quách Beem bắt đầu nổi lên vào tháng 9.2019 khi ông Trương Minh Nhật phát hiện bài hát Gánh mẹ của nhạc sĩ Quách Beem đăng tải trên mạng Youtube có phần ca từ mà ông cho rằng lấy trái phép từ bài thơ Gánh mẹ của ông.

Ông Trương Minh Nhật khẳng định bài thơ Gánh mẹ được ông sáng tác vào những ngày mẹ ông hấp hối trong bệnh viện. Sau đó cho đăng lên nhóm Thơ văn Facebook do nhà thơ Thanh Trắc Nguyễn Văn làm quản trị từ ngày 13.6.2014 và trên trang cá nhân vào ngày 31.7.2014.

Sau khi phát hiện, Trương Minh Nhật đã liên lạc với phía nhạc sĩ Quách Beem để giải quyết vụ việc. Ông Nhật yêu cầu nhạc sĩ Quách Beem phải công khai xin lỗi đồng thời hiệu đính lại tất cả các ấn phẩm có bài hát Gánh mẹ, là nhạc Quách Beem, lời thơ Trương Minh Nhật.

Thế nhưng cả hai bên đã không đạt thỏa thuận như mong muốn. Nhạc sĩ Quách Beem vẫn khẳng định bài hát Gánh mẹ do anh sáng tác và ký âm vào ngày 25.10.2013 và được Cục Bản quyền tác giả cấp bản quyền chứng nhận vào ngày 28.11.2014, và sẵn sàng đối chất trước tòa.

Cuối tháng 11.2019, ông Trương Minh Nhật đã ủy quyền cho văn phòng Luật Phan Law Vietnam đứng ra khởi kiện nhạc sĩ Quách Beem vi phạm bản quyền lên TAND TP.HCM. Song song với việc khởi kiện, ông Nhật đã viết đơn gửi lên Cục Bản quyền tác giả Việt Nam yêu cầu hủy bỏ hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả bài hát Gánh mẹ mà cục này đã cấp cho nhạc sĩ vào ngày 26.3.2019. Đồng thời ông Nhật cũng yêu cầu tháo dỡ tất cả các sản phẩm thương mại liên quan đến bài hát đang được khai thác dưới mọi hình thức trong quá trình tranh chấp chưa được giải quyết.

Ngày 4.12, TAND TP.HCM đã chính thức thụ lý vụ tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ bài thơ/nhạc Gánh mẹ giữa ông Trương Minh Nhật (nguyên đơn) và ông Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem).

Ngày 13.12 Cục Bản quyền tác giả Việt Nam cũng ra văn bản số 442/BQTG–ĐK yêu cầu ông Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem) có văn bản giải trình kèm theo các chứng cứ tài liệu chứng minh quá trình sáng tạo, sở hữu quyền tác giả đối với tác phẩm âm nhạc Gánh mẹ gửi về Cục Bản quyền tác giả trước ngày 23.12.2019.

Ngày 26.12.209 Tòa Kinh tế, nơi thụ lý vụ kiện đã mời đương sự Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem) và ông Trương Minh Nhật có mặt để làm việc. Tuy nhiên, buổi làm việc chỉ tiến hành xác minh nhân thân của nguyên đơn Trương Minh Nhật cũng như các thủ tục ủy quyền người đại diện pháp lý là văn phòng Luật Phan Law Vietnam và sau đó thì dừng lại vì không có mặt của bị đơn Đoàn Đông Đức.

Ngày 13.1.2020. Toà Kinh tế TP.HCM sẽ tiến hành phiên hòa giải thứ 2 nhưng bất thành vì Quách Beem vắng mặt.

Ngày 20.2.2020 phiên hòa giải lần thứ 3 cũng bất thành vì nhạc sĩ Quách Beem vắng mặt lần thứ 3.

Vào ngày 18.8.2020 TAND TP.HCM sẽ mở phiên xét xử vụ tranh chấp này.

Ông Trương Minh Nhật kiện đòi Lý Hải bồi thường 4 tỉ đồng do sử dụng ca khúc 'Gánh mẹ' của Quách Beem

Theo đạo diễn Lý Hải năm 2019 khi thực hiện phần hậu kỳ của phim điện ảnh “Lật mặt 4 – Nhà có khách”, Lý Hải cảm thấy cần tìm một đoạn nhạc về tình cảm gia đình để lồng vào một phân cảnh. Khi đó, anh bất chợt nhớ đến Quách Beem và được nam ca sĩ kiêm nhạc sĩ đồng ý cho sử dụng miễn phí ca khúc “Gánh mẹ”.

Khoảng 8 tháng sau khi “Lật mặt 4 – Nhà có khách” ngừng chiếu, vào tháng 12.2019, Lý Hải bất ngờ nhận được thư triệu tập của tòa án vì bị ông Trương Minh Nhật, người  nhận mình là tác giả phần lời của ca khúc “Gánh mẹ” khởi kiện Quách Beem, và Lý Hải đã sử dụng bài thơ của ông trong phim mà không xin phép.

Trong đơn kiện, ông Trương Minh Nhật đưa ra nhiều yêu cầu Lý Hải và công ty của anh bao phải bồi thường 4 tỉ đồng và xin lỗi công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Sau khi nhận thông tin từ Toà án Nhân dân TP.HCM Lý Hải tỏ ra bức xúc và cho rằng đây là đòi hỏi vô lý từ ông Trương Minh Nhật vì theo giấy chứng nhận của Cục Bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quách Beem là tác giả duy nhất của “Gánh mẹ” nên việc Lý Hải sử dụng ca khúc này là hợp lý.

 “Lý Hải chỉ làm việc đúng trình tự pháp luật là xin phép, làm giấy tờ mua bán tác quyền với chủ sở hữu của ca khúc đã được đơn vị có thẩm quyền công nhận. Nếu ông Trương Minh Nhật muốn đòi quyền tác giả tôi nghĩ anh nên làm việc với chủ sở hữu tác phẩm được pháp luật công nhận.”

Theo đạo diễn Lý Hải thì “ông Trương Minh Nhật cố tình đâm đơn kiện một cách vô lý hòng dựa vào uy tín của Lý Hải cũng như công ty của anh để gây sự chú ý”.

Lý Hải cũng nói rằng anh không hiểu sao ca khúc “Gánh mẹ” đã được lan truyền trên mạng, sử dụng rộng rãi trong rất nhiều gameshow do các đơn vị khác thực hiện từ năm 2016 nhưng đến bây giờ ông Trương Minh Nhật mới tiến hành kiện cáo công ty của anh.

Trong chia sẻ công khai với báo chí từ cuối năm 2019, ông Trương Minh Nhật cho biết mình kiện ca sĩ Quách Beem chỉ vì muốn đòi lại quyền tác giả chứ không vì lý do kinh tế. Tuy nhiên, trái với những gì đã tuyên bố, ông Trương Minh Nhật lại lặng lẽ khởi kiện để đòi công ty của Lý Hải bồi thường số tiền lên tới 4 tỷ đồng và giấu kín thông tin này với truyền thông ở thời điểm đó. “Nếu mưu đồ để tạo scandal thì đó là điều thất đức”, đạo diễn kiêm nhà sản xuất series ”Lật mặt” nói.

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546