16 loại pho mát đắt nhất thế giới


Pho mát là một trong những món ăn hấp dẫn và mỗi vùng có công thức sản xuất riêng để tạo hương vị đặc biệt.


16 loại pho mát đắt nhất thế giới

Pho mát hay còn gọi là “phô mai” hay phôma (từ tiếng Pháp fromage) hay cheese/cheeze là thực phẩm làm bằng cách kết đông và lên men (ủ) sữa của bò, trâu, dê, cừu, ngựa, tê giác hoặc từ sữa thú vật khác với mục đích bảo quản các sản phẩm từ sữa để có thể dùng trong thời gian dài hơn.

Trong pho mát chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như protein, canxi, kẽm, và vitamin B12 có tác dụng tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật… rất tốt.

Có rất nhiều cách để thưởng thức như ăn kèm với chai rượu vang tuyệt vời, với nho, với bánh quy giòn hoặc bánh mì như món ăn nhẹ. Một số loại pho mát đặc trưng có giá thành đắt đỏ ngang ngửa với các sản phẩm quý hiếm khác như nấm cục, trứng cá muối.


Pho mát trở thành một sản phẩm rất phổ biến được nhiều người trên thế giới tiêu thụ hàng ngày. Dưới đây là tổng hợp các loại Pho mát đắt đỏ nhất thế giới.


Mở đầu danh sách là thương hiệu pho mát giá rẻ theo tiêu chuẩn của các loại pho mát và phổ biến nhất. Lord of the Hundreds được sản xuất tại Anh Quốc, hãng sữa pho mát truyền thống Cliff và Julie Dyball, được làm từ sữa cừu.

Pho mát Lord of the Hundreds

Loại pho mát được làm theo truyền thống ở vùng East Sussex, loại pho mát thủ công này có hương vị khô và béo ngậy và đặc sắc. Được phân loại là semi hard (cứng vừa đủ và có độ tan chảy vừa, mùi nhẹ, thường được hút chân không) theo thời gian hoặc được phát triển với hương vị caramel, tạo sự cân bằng tuyệt vời giữa ngọt và mặn.

PHO MÁT PARMIGIANO REGGIANO

Đắt hơn một chút và chắc chắn là một trong những món yêu thích của khá nhiều người sành ăn pho mát. Parmigiano Reggiano được làm từ sữa bò. Ban đầu hình thành từ các vùng Parma, Mantua, Reggio Emilia và thành phố đô thị Bologna ở miền bắc nước Ý, loại pho mát này chỉ được sản xuất tại Ý.

Pho mát Parmigiano Reggiano

Quá trình thực hiện pho mát phải tuân theo các quy định và tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Liên minh Châu Âu.

Những con bò được cho ăn một loại thức ăn nhất định, đó là lý do tại sao hương vị pho mát của thương hiệu này rất đặc biệt. Hương vị đậm đà của loại pho mát này đến từ quá trình lên men sữa, kéo dài từ 12 đến 36 tháng.

 PHO MÁT WINNIMERE

Một sản phẩm của Vermont, Winnimere được sản xuất tại Trang trại ở đồi Jasper. Do chỉ được làm vào mùa đông, đó là một phần lý do trở nên có giá trị như vậy. Một lý do khác là kết cấu kem mềm và hương vị tuyệt vời đến từ việc ủ trong hai tháng.

Pho mát Winnimere

Phô mai thủ công này có vị ngọt ngào và hương thơm của gỗ khiến nhiều người yêu thích nó. Nếu tình cờ được thưởng thức món pho mát này thì bạn thât may mắn vì đây vẫn là hãng pho mát có giá hợp lý trong danh sách này.

 PHO MÁT GORAU GLAS

Gorau Glas là một trong những loại pho mát đắt tiền nhất được sản xuất ở Anh. Pho mát Gorau Glas được sản xuất ở Dwyran, Anglesey. Loại phô mát xanh này được phát triển bởi nông dân chăn nuôi bò sữa Margaret Davies vào năm 2002 và chỉ sử dụng những nguyên liệu tốt nhất.

Pho mát Gorau Glas

Pho mát sau khi trải qua vài lần thử nghiệm tại địa phương đã mang tới nhiều tích cực. Nhờ đó thương hiệu phô mát này nhanh chóng phát triển trên thị trường quốc tế, hương vị dễ chịu và kết cấu mềm.

PHO MÁT ROGUE RIVER BLUE

Một loại pho mát kem xanh khác được làm ở Nam Oregon và David Gremmels từ Rogue Creamery đã đưa ra công thức thú vị này. Rogue River Blue là một loại pho mát khác được làm theo mùa và chỉ thực hiện vào những tháng mùa thu. Lý do là sữa bò được sử dụng để sản xuất nhiều dinh dưỡng hơn trong những tháng này.

Pho mát Rogue River Blue

Kết cấu chắc chắn và hương vị trái cây và rượu lê mang đến hương vị đặc sắc. Nó tan chảy trong miệng của bạn và mùi thơm dễ chịu cho một miếng pho mát xanh.

PHO MÁT EPOISSES DE BOURGOGNE

Đây là một trong những loại phô mai có vị hăng hơn, nó có vị ngon hơn rất nhiều so với mùi! Được coi là một loại pho mát “phức tạp”, Epoisses de Bourgogne có kết cấu mịn kết hợp với các lớp kem ngọt, mặn nhưng đặc biệt sẽ làm hài lòng khẩu vị của thực khách khó tính. Đây là loại phô mát thú vị có nguồn gốc từ vùng Bourgogne.


Pho mát Epoisses de Bourgogne

Cụ thể, một số nhà sư tại Abbaye de Citeaux chịu trách nhiệm đầu tiên cho việc sản xuất của nó. Vỏ được rửa trong cặn rượu có tên Marc, giúp nó có thêm một lớp phủ tốt.

PHO MÁT CACIO BUFALA

Được làm từ sữa trâu tiệt trùng, loại phô mai thủ công từ Ý này là một loại pho mát trắng semi-hard tinh tế. Cacio Bufala sử dụng men dịch vị tự nhiên và muối, sữa đông được rút ra trong quá trình làm nóng. Kết quả là một loại pho mát nhỏ gọn có mùi thơm và hương vị hơi ngọt. Không giống như các loại khác, loại pho mát này có hàng năm.

Pho mát Cacio Bufala

Nhiều người có xu hướng nhầm lẫn Cacio Bufala với Provolone hoặc Buffalo Mozzarella, nhưng loại này được sản xuất tại Campania, bởi trang trại bò sữa Casa Madaio.

Cacio Bufala được ủ từ 8 đến 12 tháng trong các hang động tự nhiên, nó được ngâm nước muối trong ít nhất hai tháng. Còn có thể được thưởng thức theo nhiều cách khác nhau với rượu vang trắng hoặc rượu bia, và kết hợp hoàn hảo với bánh mì.

 PHO MÁT BEAUFORT D’ETE

Một sản phẩm của vùng Savoie của Pháp, nó có nguồn gốc từ một giống bò miền núi có tên là “Trentaise” hoặc “Taurine”. Hương vị phô mát tương tự từ thế kỷ 17 của vùng Alpine và rất phổ biến trong cuộc Cách mạng Pháp.


Pho mát Beaufort D’Ete

Trong nhiều năm, thị trấn có tên Beauford là nơi sản xuất phô mát phát triển mạnh. Nhưng sau Thế chiến, khi nền kinh tế ở châu Âu xuống mức thấp nhất, pho mát Beaufort D’Ete đầy hương vị gần như biến mất.

Năm 1961, hợp tác xã sữa đã tiếp quản và giúp việc sản xuất pho mát có thể hoạt động trở lại. Loại Beauford mùa hè đắt hơn một chút so với Beauford tiêu chuẩn của họ, được sản xuất từ ​​tháng 11 đến tháng 5. Lý do là những con bò đồng cỏ được chăn thả từ tháng 6 đến tháng 11 cho pho mát có kết cấu mịn và béo hơn.

 PHO MÁT JERSEY BLUE

Một loại màu xanh lam có vỏ bên ngoài giống với màu mốc, Jersey Blue đã được một nhà sản xuất pho mát Thụy Sĩ tạo ra từ năm 2006.

Pho mát Jersey Blue

Loại mới có màu xanh lam truyền thống, Jersey Blue đã trở thành một loại bánh được yêu thích và nổi tiếng trên toàn thế giới. Nó được sản xuất từ ​​sữa tươi của bò Jersey, do đó có tên như vậy. Được tạo hình tưa như mái vòm dài 5 inch, chúng nặng khoảng 4 pound (khoảng 1,8 kg).

Quá trình này hơi khác so với quá trình sản xuất của các thương hiệu khác. Họ làm thủ công các miếng sữa đông vào khuôn để tạo ra nhiều “gói”. Tiếp đó, hai loại nấm mốc xanh được đưa vào và để ủ trong khoảng mười tuần. Điều này làm cho nấm mốc màu xanh lan rộng khắp bề mặt và bảo phủ lớp vỏ.

Nó có mùi mốc, nhưng kết cấu mềm và mịn như bơ. Khi nó “đủ tuổi”, hương vị trở nên đặc sắc hơn và các đường gân chuyển sang màu xanh lục.

PHO MÁT CACIOCAVALLO PODOLICO

Còn được gọi là “Horse Cheese” – Phô mai Ngựa, loại phô mai thủ công từ Ý này được làm từ sữa bò. Nó đến từ một giống bò quý hiếm có tên “Podolica” được nuôi tại Ý ở các vùng Bacilicata, Calabria, Campagna và Puglia. Sữa bò sẽ lấy vào tháng 5 và tháng 6.

Hình dáng pho mat có hình quả lê và thường buộc thành cặp, xâu lại. Thời gian để càng dài, pho mát sẽ có kết cấu cứng chắc, màu cũng đậm hơn từ 2 tháng hoặc sau 2,3 năm.


Pho mát Caciocavallo Podolico

Pho mát có thể được tiêu thụ ngay, nhưng theo thói quen, người ta sẽ xay pho mát qua với mì ống để có được hương vị trọn vẹn. Hàm lượng Omega 3 cao, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rất ngon.

 PHO MÁT OLD FORD

Được sản xuất bởi Neal’s Yard Dairy ở Anh, loại pho mát siêu hiếm này có nguồn gốc từ sữa dê tiệt trùng. Kết cấu chắc chắn nhưng vẫn tinh tế, pho mát này được ủ trước, sau đó được ép bằng tay để tạo hình.

Pho mát Old Ford

Một hương vị tinh tế, cảm giác như bơ, mặn và rất mặn trong vòm họng, đó là lý do tại sao nó lọt vào danh sách một trong những loại pho mát đắt nhất.

Tùy thuộc vào thời điểm nó được sản xuất, quá trình lên men khác nhau. Vào mùa hè, pho mát sẽ chín trong vòng 3 tháng, nhưng vào mùa đông thì phải lâu hơn một chút, thường là 8 tháng để có được kết cấu đặc hơn và hương vị đậm đà hơn.

PHO MÁT BITTO STORICO / EXTRA OLD BITTO

Loại pho mát đến từ Thung lũng Valtellina ở Ý. Loại pho mát này đa dạng và hương vị của nó thay đổi theo sự thay đổi của các mùa. Nếu có dịp đến thị trấn Gerola Alta thì hãy thưởng thức phong cách khác nhau của Bitto Storico .

Pho mát Bitto Storico / Extra Old Bitto

Thời gian lên men của pho mát lâu nhất là 10 năm và tối thiểu là 70 ngày. Để thực hiện, người ta vẫn dùng vạc đồng để trên bếp lửa cửi. Con bò cũng không được nuôi dưỡng bởi các dinh dưỡng bổ sung. Nhờ vậy, pho mát không có chất phụ gia. Bao bì của pho mát sẽ ghi thời gian sản xuất và giữ nguyên tính bảo tồn truyền thống lịch sử.

 PHO MÁT WYKE FARM CHEDDAR

Là một trong những thương hiệu lâu đời nhất trong danh sách này, Cheddar đã được sản xuất tại một trang trại gia đình ở Somerset, Vương quốc Anh, từ những năm 1860.

Khi bạn nghĩ đến phô mai Cheddar, bạn sẽ tự động nghĩ đến những trái cam ở cửa hàng tạp hóa mà bạn tìm thấy với một mức giá rất hợp lý. Mặc dù nhìn bề ngoài Cheddar giống như phiên bản rẻ hơn, nhưng không phải vậy.


Pho mát Wyke Farm Cheddar

Loại pho mát này được tẩm nấm truffle và lá vàng của Pháp và nó có hương vị thơm hơn so với Cheddar chính thống. Có tuổi đời ít nhất một năm, người ta nói rằng nó là “Cheddar Original” – (Nguyên bản). Nó đã giành được nhiều giải thưởng về hương vị đặc biệt và chất lượng vượt trội.

 PHO MÁT WHITE STILTON GOLD

Phô mai trông thực sự có màu trắng này được bảo vệ theo luật châu Âu và nó được sản xuất giới hạn ở ba quận của Vương quốc Anh. Chỉ các vùng Derbyshire, Leicestershire và Nottinghamshire mới có quyền sử dụng sữa bò tiệt trùng tại địa phương của họ để sản xuất phiên bản pho mát Stilton rất đắt tiền này.

Pho mát White Stilton Gold


Những đốm sáng lấp lánh của lá vàng có thể ăn được mang đến cho phiên bản phô mai xanh khác này hương vị đặc biệt và hương thơm độc đáo của nó. Nó không bị ép và tạo thành lớp vỏ riêng, và nó có dạng hình trụ theo phong tục của vùng này. Nếu tiền không phải là vấn đề lớn với thì hãy thử nó.

 PHO MÁT MOOSE CHEESE

Phô mai Moose được làm từ sữa con nai sừng tấm. Từ Bjurholm ở Thụy Điển, loại pho mát hiếm và được săn lùng rất nhiều. Pho mát sữa này rất khó thu hoạch, sữa chỉ tiết ra từ tháng 5 đến tháng 9 và chỉ sản xuất khoảng 5 lít sữa mỗi ngày, điều này khiến nó rất hiếm.

Pho mát Moose Cheese

Câu chuyện đằng sau quá trình vắt sữa của ba con nai sừng tấm này thật hấp dẫn. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn biết rằng chúng phải được xử lý rất nhẹ nhàng, nếu không nguồn sữa của chúng sẽ cạn kiệt. Chỉ với khoảng 650 pound nguồn cung hàng năm, không có gì ngạc nhiên khi nó đắt như vậy.

Hương vị độc đáo với hàm lượng protein và chất béo cao đến từ sữa moose, nhưng kết cấu được cho là tương tự như của Camembert. Nếu tình cờ đến thăm khu vực này, thì việc ghé thăm trang trại Johansson có thể rất đáng giá.

 PULE

Và bây giờ, chúng tôi giới thiệu đến bạn Pule, loại pho mát đắt nhất trên thị trường hiện nay.

Được sản xuất ở Serbia, loại pho mát này đến từ một giống lừa Balkan quý hiếm sống trong khu bảo tồn thiên nhiên ở Zasavica. Sử dụng cùng một công thức đã được sử dụng từ những năm 1700, những con lừa phải được vắt sữa ba lần một ngày và chỉ được vắt bằng tay.

Phomat Pule

Vì chúng chỉ cho một ít sữa vào thời điểm đó, nó được coi là quý giá. Sữa lừa cũng chứa lượng vitamin C gấp khoảng 60 lần sữa bò, nhưng chỉ có một phần trăm chất béo. Được biết đến với những lợi ích về sức khỏe, Pule có kết cấu mềm. Vị hơi béo và ngọt. So sánh Pule với Gruyere, hương vị Pule phức tạp hơn và phong phú hơn.

Hy vọng chuyến khám phá thế giới pho mát sẽ mang đến trải nghiệm thú vị của các thương hiệu về ẩm thực đặc sắc này. Có thể các cái tên ở đây, bạn chưa từng nghe, nhưng mong bạn sẽ sớm được trải nghiệm.

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546