Lê Thu Uyên kể lại nỗi nhớ nhà với “Khóc một dòng sông” khiến Thái Châu xúc động


Vòng Bán kết Hãy Nghe Tôi Hát – chủ đề nhạc sĩ Đức Huy với bốn giọng hát Lê Thu Uyên, Lý Thu Thảo, Đào Kỳ Anh và Dương Minh Ngọc vừa diễn ra đầy màu sắc qua những bản tình ca.


Thử thách với những tiết mục đơn ca, Lê Thu Uyên trình diễn Khóc một dòng sông thể hiện nỗi nhớ của những người xa xứ. Cô hóa thân người con gái sống tại một căn phòng gác mái đang lần giở những kỉ niệm từ hành trang mang theo. Gió lạnh kéo đến từng cơn khiến nỗi nhớ gia đình thêm day dứt.


Nhạc sĩ Đức Huy chia sẻ anh sáng tác ca khúc vào những năm 1984 – 1985 trong những ngày anh đặc biệt nhớ nhà, nhớ Việt Nam. Anh tâm sự: “Đi xa mới biết nhớ nhà, vì thế tôi dành nhiều cảm xúc cho bài hát này. Nỗi nhớ bất chợt hiện về đôi lúc vài giây, vài phút cũng đủ khiến tôi ngắc ngư. Tôi chúc mừng em hoàn thành ca khúc, với giọng hát nội lực, quãng âm xa nhưng có lẽ Khóc một dòng sông không cần sử dụng hết nội lực khi hát. Em có kĩ thuật tốt, hát rõ lời, sáng sân khấu. Hai chữ quan trọng nhất trong bài chính là “cũng may” cần nhấn nhá hơn, chứ nếu không may là tôi đã khóc một dòng sông vì quá nhớ nhà”.

Danh ca Thái Châu đồng tình với nhận xét của Đức Huy, cho rằng nữ ca sĩ nên khéo léo, tinh tế trong xử lý. Một bài hát tự sự, kể lể tâm tư, cần hát vuốt ve, thủ thỉ, không cần hát quá mạnh, khiến đoạn kết bị dừng đột ngột. Lê Thu Uyên được 9,75 điểm từ danh ca Thái Châu và ca sĩ Quỳnh Hoa.


Cùng với chất lãng tử của Đức Huy qua ca khúc Để quên con tim, Đào Kỳ Anh hát lên nỗi niềm của một người con gái khi phải chia xa Paris, chia tay chàng trai cô yêu. Để rồi đêm về, cô trăn trở nhớ về những kỷ niệm của thành phố tình yêu ấy.

Sau tiết mục, nhạc sĩ Đức Huy chúc mừng nữ ca sĩ hoàn thành tốt phần thi. Anh yêu bản phối theo nhịp Swing, rất phù hợp khi đổi lời từ “anh” sang “em”: “Nét tươi trẻ, dễ thương của em khiến tôi nhớ thời điểm viết ca khúc hơn 30 năm trước. Tôi thấy được sự kết nối giữa em và bài hát. Mỗi ca sĩ đều có cách tưởng tượng bối cảnh bài hát khác nhau vì thế tôi không khắt khe mà động viên ca sĩ thoải mái hát nhạc Đức Huy theo cách riêng họ”. Danh ca Thái Châu khen ngợi phần hòa âm mới mẻ, cách hát duyên dáng, tràn đầy tình cảm của Đào Kỳ Anh. Ca sĩ Quỳnh Hoa thổ lộ giọng hát của Đào Kỳ Anh đã thu hút chị ngay từ những câu hát đầu. Đào Kỳ Anh được 9,75 điểm từ danh ca Thái Châu và ca sĩ Quỳnh Hoa.

Ca khúc Tình yêu vội đi được nhạc sĩ Đức Huy viết trong tâm trạng thất tình. Nam nhạc sĩ 75 tuổi tiết lộ về thời điểm viết ca khúc là năm 2004. Anh quyết định trở về Việt Nam khi “đứt gánh” hôn nhân ở độ tuổi 60. Anh tâm sự: “Người cô đơn dễ lầm tưởng trong tình yêu, may là tôi khi ấy sáng suốt để biết rằng phải rời xa tình yêu một chiều đó. Mình tiếc nuối, nhức nhối, buốt đau trong lòng nhưng đối phương không hề hay biết. Như vậy, mình đau khổ để làm gì? Tôi học được rất nhiều qua bài hát, vượt qua nỗi đau và luôn tin rằng ngày mai là một ngày mới”.


Sau phần trình diễn, Quỳnh Hoa khen ngợi Dương Minh Ngọc đặt hết cảm xúc vào bài hát, giúp cô tưởng tượng một Đức Huy thời trai trẻ mang tâm hồn lãng mạn. Tuy nhiên tiết mục cần thêm cao trào, nhấn nhá. Danh ca Thái Châu góp ý phần hòa âm rumba dạt dào tình cảm nhưng một bài hát cần có thăng, trầm, người ca sĩ phải chú ý ca từ, tập trung tạo ấn tượng cho người nghe. Dương Minh Ngọc nhận được 9,75 điểm từ danh ca Thái Châu và ca sĩ Quỳnh Hoa.

Trái tim ngục từ là ca khúc đình đám của nhạc sĩ Đức Huy một thời làm say đắm bao khán giả. Ca khúc mang nhiều kịch tính, giằng xé, thể hiện trái tim bị kiềm nén, muốn bứt phá, đến với tình yêu đích thực. Lý Thu Thảo tạo hình cổ trang ấn tượng, thể hiện khao khát yêu đương nhưng chứa đầy hận thù. Cô hát nhẹ nhàng, day dứt, khiến nhiều trái tim yêu nhạc xót xa với câu chuyện tình yêu không lối thoát.


Sau tiết mục, ca sĩ Quỳnh Hoa bồi hồi nhớ lại những ký ức âm nhạc trong quá khứ. Riêng danh ca Thái Châu khen phần hòa âm, Lý Thu Thảo hát dạt dào tình cảm, thoải mái, sâu lắng từ tận đáy lòng. Nhạc sĩ Đức Huy tiết lộ ca khúc được viết vào đầu thập niên 90. Anh lặp lại “trái tim ngục tù” như muốn nhắc đến vòng lẩn quẩn trong tình yêu, ai cũng muốn thoát ra. Anh khen ngợi nỗ lực của Lý Thu Thảo: “Khi em hát, giọng hát, biểu cảm của em làm cho đầu óc tôi miên man. Tôi rất yêu thích dù đôi chỗ em hát còn vụng về, nhưng trong tình yêu phải như thế thì mới gần đời sống thật”. Lý Thu Thảo nhận được 9,75 điểm từ danh ca Thái Châu và 9,5 điểm ca sĩ Quỳnh Hoa.

Tuần sau, vòng Bán kết 2 Hãy Nghe Tôi Hát – chủ đề nhạc sĩ Đức Huy, bốn thí sinh Lý Thu Thảo, Lê Thu Uyên, Dương Minh Ngọc và Đào Kỳ Anh sẽ kết hợp với ca sĩ khách mời để dự thi bài song ca. Chương trình được phát sóng lúc 21 giờ thứ Năm ngày 23/6 trên kênh THVL1.

Bảo Ngân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546