Thị trường bán lẻ 2017 : Chiến lược tối ưu hóa sự kết hợp giữa cửa hàng truyền thống và thương mại điện tử





Thị trường Bán lẻ Việt Nam có giá trị trên 118 tỷ USD vào năm 2016 với mức tăng trưởng 10% . Theo Bộ Công thương, định dạng bán lẻ hiện đại chiếm hơn 25% thị trường bán lẻ Việt Nam vào năm 2016, trong đó có 724 siêu thị, 132 trung tâm mua sắm và một số cửa hàng tiện lợi và dược phẩm. Ngành dịch vụ ăn uống tiếp tục phát triển nhanh, doanh thu dịch vụ ăn uống toàn quốc đã đạt mức kỷ lục vào khoảng 41 tỷ đô vào năm 2016 (Nguồn: Euromonitor's Data fix exchange rated). 

Theo Theo Ông David Tan, Giám Đốc Điều Hành Abeo Việt Nam: Sự thâm nhập của các nhà bán lẻ quốc tế đang phát triển nhanh chóng và cuối cùng họ sẽ đóng vai trò chủ đạo trong thị trường Việt Nam thông qua hình thức Mua bán và sáp nhập (M&A). Các nhà bán lẻ quốc tế mang lại cho thị trường Bán lẻ nội địa Vốn Đầu tư và các Phương pháp thực hành tốt nhất cho ngành Bán lẻ, vốn dĩ đã được áp dụng cho các nước phát triển.

Trong một môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt như ngành bán lẻ, hiểu biết sâu sắc hơn đối với hành vi của người tiêu dùng, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu và nâng cao dịch vụ khách hàng sẽ là chìa khóa để giành chiến thắng và giữ được sự trung thành của khách hàng.

Ông Anthony Buono, Chủ tịch Ủy ban điều hành Thị trường Bán lẻ toàn cầu của CBRE cho biết: “Trong thời đại đa kênh, các nhà bán lẻ tập trung vào việc đảm bảo sự kết hợp tối ưu giữa các cửa hàng truyền thống và hoạt động thương mại điện tử, do vậy họ đang sử dụng các phương pháp phân tích công phu và kiến thức thị trường để lựa chọn các website bán hàng tốt nhất chứ không phải nhiều website bán hàng nhất.”

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là Trung Quốc vẫn là “điểm nóng” toàn cầu với tổng cộng 26,6 triệu m2 mặt sàn bán lẻ đang xây dựng, chiếm 79% tổng nguồn cung toàn cầu. Trong đó, diện tích mặt sàn bán lẻ tại Trung Quốc là 19,7 triệu m2.

Trong năm 2016, hơn 90% các thành phố tại châu Á – Thái Bình Dương có các dự án bán lẻ quy mô lớn đang được xây dựng, lớn hơn so với 56% các thanh phố tại châu Mỹ và 14% các thanh phố tại khu vưc châu Âu, Trung Đông và châu Phi.

Ông Joel Stephen, Giám đốc cấp cao bộ phận Tư vấn và Giao dịch Thị trường Bán lẻ, CBRE châu Á nhận định: “Thị trường bán lẻ Trung Quốc đang có những dấu hiệu phục hồi. Hoạt động cho thuê vẫn đang ổn định dù có những quan ngại về việc dư cung. Các thị trường bán lẻ đang phát triển mạnh trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương, với nhu cầu lớn về xây dựng tại các thị trường như Melbourne, Brisbane và Thành phố Hồ Chí Minh."

Mật độ không gian bán lẻ đang được xây dựng lớn nhất của Trung Quốc nằm tại các thành phố Thâm Quyến và Thượng Hải, chiếm khoảng 40% tổng nguồn cung tại quốc gia này. Cùng lúc, việc xây dựng mặt sàn bán lẻ ở Ấn Độ vẫn còn khá hạn chế, đặc biệt là tại các thành phố cấp 1 như New Delhi và Mumba. Trong khi đó, các thị trường bán lẻ lớn ở châu Á như Tokyo, Hồng Kông và Seoul đều được dự đoán sẽ phát triển các tổ hợp tại các quận trung tâm thành phố.

Hải Ngọc
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: lamanpv@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: lamanpv@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
Hotline: 0937855883 - Fax: 08.68014546