Chung tay xây dựng chính sách việc làm tại Đông Nam Á



Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Bộ Nhân sự và An sinh Xã hội (MOHRSS) của Trung Quốc khởi động Dự án thúc đẩy Hợp tác Nam-Nam để tạo việc làm thỏa đáng và chất lượng cao ở Đông Nam Á.



ILO và MOHRSS đã khởi động Dự án thúc đẩy Hợp tác Nam-Nam về việc làm chất lượng cao, dịch vụ việc làm công và phát triển tinh thần kinh doanh ở Đông Nam Á. Ảnh: ILO

Trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng đối với thị trường lao động ở Đông Nam Á, ILO và MOHRSS hợp tác thông qua Dự án “Thúc đẩy sáng kiến phát triển toàn cầu tập trung vào Hợp tác Nam-Nam về việc làm trong ASEAN” (ProSSCE-ASEAN) nhằm thúc đẩy, chia sẻ kiến thức, đối thoại chính sách và phát triển năng lực để hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách giải quyết các vấn đề về thị trường lao động ở Đông Nam Á, đồng thời thúc đẩy các chính sách việc làm và cơ hội việc làm thỏa đáng.

Dự án sẽ xúc tiến tạo điều kiện chia sẻ những thực tiễn tốt và bài học kinh nghiệm giữa các quốc gia trong khu vực ASEAN và Trung Quốc thông qua mạng lưới chia sẻ kiến thức khu vực để đảm bảo việc làm hiệu quả và công việc thỏa đáng cho tất cả mọi người.

Bà Chihoko Asada-Miyakawa - Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc khu vực châu Á và Thái Bình Dương của ILO - cho biết: “Hợp tác đóng vai trò là nền tảng nhằm đạt được tiến bộ trong giải quyết các vấn đề về thị trường lao động. ILO rất vui mừng được hợp tác với MOHRSS và các đối tác xã hội trong khu vực ASEAN triển khai Dự án này nhằm giải quyết những thách thức lớn về việc làm và phát triển một thế hệ chính sách việc làm, chiến lược mới có thể đóng góp cho công cuộc phục hồi lấy con người làm trung tâm cũng như tạo ra các xã hội bình đẳng, công bằng hơn”.

Các nhà hoạch định chính sách và các đối tác xã hội từ Đông Nam Á đã có mặt tại Bangkok, Thái Lan để tham dự sự kiện khởi động Dự án được tổ chức dưới hình thức Hội thảo với mục tiêu giải quyết các thách thức về việc làm trong khu vực. Đây là cuộc đối thoại đầu tiên trong chuỗi các đối thoại cấp khu vực nhằm thúc đẩy sự hợp tác, học hỏi lẫn nhau, trao đổi kiến thức giữa các nhà hoạch định chính sách, học giả của Trung Quốc và Đông Nam Á.

Tham dự sự kiện có đại diện cấp cao của các Bộ Lao động của Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Với 1 triệu USD do MOHRSS tài trợ cho năm 2023, trong giai đoạn đầu, Dự án ProSSCE-ASEAN sẽ triển khai các biện pháp can thiệp thí điểm ở Campuchia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

Trong đó, tại Việt Nam, Dự án sẽ hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách và các đối tác của ILO đánh giá các chương trình khởi nghiệp hiện có, với mục tiêu đưa ra các khuyến nghị cho quá trình đối thoại chính sách cũng như thiết kế và triển khai các chính sách khởi nghiệp. Những mục tiêu này nhằm tạo ra nhiều việc làm bền vững và thỏa đáng hơn, đặc biệt là cho thanh niên. Nỗ lực này sẽ là đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và quá trình Việt Nam hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sau đó, Dự án sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi tới các quốc gia Đông Nam Á khác trong tương lai.

Dự án này được xây dựng dựa trên chuyên môn và kinh nghiệm của MOHRSS và ILO trong việc thực hiện các dự án hợp tác kỹ thuật giữa các nước đang phát triển trong khu vực ASEAN kể từ năm 2012, là nơi mà MOHRSS và ILO đã thiết lập một kỷ lục hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực nguồn nhân lực và an sinh xã hội. Cách tiếp cận hợp tác kỹ thuật và hợp tác Tam giác (SSTC) tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi kiến thức và thực tiễn tốt nhất giữa các nước đang phát triển đang cùng đối diện với những thách thức về chính sách và thể chế

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546