Danh ca Thái Châu khẳng định ca sĩ có quyền hát phá cách nhưng phải rõ lời


Với chủ đề Khác biệt thế hệ trong âm nhạc Việt Nam, danh ca Thái Châu vừa có những góc nhìn mới mẻ và khách quan về khoảng cách thế hệ nghệ sĩ xưa và nay trong tập 48 chương trình Kính Đa Chiều.

Mở đầu chương trình, danh ca Thái Châu nhận định có sự khác biệt giữa âm nhạc hiện nay so với ngày trước. Nhận xét về thế hệ ca sĩ trẻ mà danh ca Thái Châu từng làm việc cùng, nam ca sĩ đánh giá: “Thời đại bây giờ, các em trẻ đẹp, sức lực khỏe khoắn, gái trai cao ráo và xinh xắn. Trình độ ca hát và kiến thức âm nhạc của các em rất tốt. Các em đều học thanh nhạc và ít nhất cũng biết nhạc lý cơ bản. Các em hát theo kiểu mới, nhiều bạn hát rất hay”.


Danh ca Thái Châu thừa nhận chính bản thân mình cũng học hỏi từ các thế hệ đàn em, áp dụng những cái hay của hậu bối vào thực tế khi biểu diễn. Trước đó, nam danh ca từng cover lại ca khúc nhạc trẻ Anh ơi ở lại của Chi Pu và nhận được nhiều sự chú ý và phản hồi tích cực của khán giả. Nhiều khán giả để lại bình luận khen ngợi như “đỉnh cao”, “đẳng cấp”.

Khi MC Minh Đức đặt câu hỏi danh ca Thái Châu có sợ những khán giả trung thành khó chấp nhận thần tượng mình vốn gắn liền những bài hát kinh điển nhưng lại chuyển sang hát nhạc trẻ hay không, danh ca Thái Châu cho biết: “Tôi hát lại những ca khúc trẻ để mang lại món ăn tinh thần mới mẻ cho khán giả thế hệ ngày nay. Và cũng để kết nối thế hệ trước gần hơn với thế hệ sau này, để chúng ta học hỏi, trao đổi lẫn nhau”.

Lý giải về việc các ca sĩ trẻ chưa thật sự tỏa sáng dù mang năng lượng trẻ trung và giọng hát nội lực, danh ca Thái Châu cho rằng hậu bối cần phải hát chỉn chu, rõ lời, thể hiện được ca từ của tác giả, tránh hát lướt từ khiến khán giả không hiểu ý nghĩa ca khúc. “Chúng ta có quyền phá cách theo tiết tấu bài hát hiện đại nhưng chúng ta cũng phải làm sao hát rõ lời để khán giả hiểu ngay lập tức. Bây giờ các em hết lòng hết dạ với nghề thì tôi bảo đảm các em xứng đáng là một thế hệ tiếp nối tuyệt vời, chiếm được cảm tình của khán giả”, nam danh ca góp ý.

So sánh các bài hát nổi tiếng hiện nay với những tác phẩm ngày trước, nam danh ca bình luận: “Mỗi thời đại mỗi kiểu sáng tác, từng câu ca, từng ca từ đều có giá trị. Nếu không có giá trị thì đã không nổi tiếng đến thế, được bao khán giả biết đến và mến mộ. Thế hệ của tôi có những tác phẩm tuyệt vời thì thời đại này cũng thế”.

Danh ca Thái Châu chia sẻ dù anh không hát nhiều những giai điệu trẻ nhưng khi đọc và nghe bài hát, danh ca Thái Châu đánh giá lời nhạc rất đẹp và thực tế. Tuy nhiên cách đặt để ca từ vào nốt nhạc đôi lúc chưa phù hợp. “Các em nên để ý khi viết lời, lựa nốt nào mà gần gũi với ca từ này để khán giả hiểu ngay và thấm đẫm cảm xúc nơi người nghe. Tôi nghĩ thời đại nào cũng có tác phẩm tuyệt vời. Quan trọng mình khéo léo sắp xếp làm sao cho ca sĩ không gặp trở lại khi thể hiện hay thu âm bài hát”, nam danh ca bộc bạch.


Cuối chương trình, danh ca Thái Châu khẳng định không thể quay lại quá khứ rồi so sánh ngày trước hay hơn. “Thời xưa có cái hay của thời xưa, bây giờ hiện đại có cái hay của hiện đại. Mình đừng so sánh như vậy, mình phải cho hai thế giới âm nhạc giữa thế hệ trước và thế hệ sau gần gũi nhau, để học hỏi lẫn nhau. Vì thời đại này cũng có nhiều điều hay lắm để thế hệ của tôi có thể học hỏi”, danh ca Thái Châu bày tỏ.

Kính Đa Chiều là chương trình talkshow sở hữu format mới lạ và đầy hấp dẫn. Mỗi tập phát sóng của Kính Đa Chiều sẽ cùng bàn luận, đối thoại về một chủ đề hoặc một sự kiện đang được quan tâm xoay quanh những câu chuyện về văn hóa. Các khách mời đến với chương trình đều là những nghệ sĩ nổi tiếng, được khán giả mến mộ. Chương trình hứa hẹn mang đến cái nhìn đa chiều thông qua những cuộc đối thoại sâu sắc, thảo luận và chia sẻ quan điểm dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Kính Đa Chiều – chủ đề tiếp theo Nghề TikToker với sự tham gia của host Lê Hoàng và nhà sáng tạo nội dung Thanh Nhí sẽ được phát sóng vào lúc 20h ngày 25/3/2024 trên kênh VTV9. Chương trình do VTV9 phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.

Thiên Ân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546