Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc gặp khó khăn khi viết nhạc về gia đình


Tập 13 Đời Nghệ Sỹ chào đón nhạc sĩ Võ Hoài Phúc - tác giả của những bài hit quốc dân. Chương trình cùng MC Minh Đức khám phá những câu chuyện đằng sau những bài hát đình đám và cuộc sống của nhạc sĩ Võ Hoài Phúc.

Võ Hoài Phúc là một nhạc sĩ có rất nhiều bài hit đang được giới trẻ yêu thích như Hoang mang, Khi cô đơn em nhớ ai, Ta còn thuộc về nhau, Tình thân là mãi mãi, Gọi tên ngày mới, Yêu không hối hận và bản hit Vô cùng đang phủ sóng hiện nay.


Nhắc đến ca khúc Vô cùng, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc chia sẻ, anh và người anh nhạc sĩ của mình - nhạc sĩ Võ Hoài An hay có thói quen là vừa viết nhạc vừa viết lời. Hai anh em hay nói vui với nhau là “Để khỏi chia tiền cho ai cả”. Tuy nhiên, ca khúc Vô cùng là bài hát đầu tiên nam nhạc sĩ phổ thơ của một người bạn.

Vô cùng là một bài hát đặc biệt, là một cái duyên bất ngờ giữa anh với người bạn chung thời đại học đã mất liên lạc nhiều năm - đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh. Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc chia sẻ: “Huỳnh Tuấn Anh là người bạn thời đại học nhưng mất liên lạc với nhau. Cuối năm 2013, nhờ mạng xã hội mà tìm được nhau. Ngay ngày tìm được nhau, tôi thấy bạn mình đăng một bài thơ với tựa Anh thương em. Tôi thấy dễ thương quá". Và ngay sau đó, cả hai đã có sản phẩm chung với nhau và được khán giả đón nhận đến tận bây giờ.

Đối với nhạc sĩ Võ Hoài Phúc, “cây bàng non” trong ca khúc Vô cùng không phải là hình ảnh, câu chuyện mà anh trăn trở. Bởi anh hiểu đó là câu chuyện riêng tư, phép ẩn dụ của nhà thơ. Nhưng câu thơ “Anh thương em sẽ không cần trước sau, vì anh đã đặt mình ở hướng vô cùng” đã chạm đến cảm xúc của nhạc sĩ Võ Hoài Phúc và câu thơ đó khiến anh quyết định phổ nhạc.


Thán phục trước sự bao dung và tình yêu lớn lao của người bạn mình, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc chia sẻ: “Ôi mẹ ơi, ông bạn mình ổng yêu một cái tình yêu, ổng thương một cái tình thương nó lớn lao, bao dung và có chút xíu buồn. Bởi vì cái hướng vô cùng tức là ở điểm vô cực, hai đường thẳng mãi mãi song song và không bao giờ gặp nhau. Có lẽ đoạn tình cảm này nó cũng sẽ như vậy. Ảnh biết trước kết quả là không thành nhưng mà đã lỡ thương rồi thì thương luôn không cần hiện tại, không cần tương lai và cũng không cần quá khứ".

Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc từng chia sẻ rằng: “Nhạc của tôi chỉ hay khi tôi buồn". Nhưng đến thời điểm hiện tại, điều này không còn đúng với anh nữa. “Để có những cảm xúc và cảm hứng cho sáng tác thì nó còn phụ thuộc vào từng giai đoạn, cảm xúc, trải nghiệm tôi đã đi qua cũng nhưng sự trưởng thành ngay thời điểm đó”, anh cho biết. Bây giờ, anh có thể viết nhạc ở mọi nơi, mọi lúc. Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc kể anh đang cố gắng để dành nhiều thời nhất cho gia đình để bù đắp lại khoảng thời gian anh mải mê viết lách, mải mê lo cơm áo gạo tiền.
Xuất thân là sinh viên vật lý học, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc áp dụng tư duy khoa học vào những sáng tác của mình. Anh có những buổi thực nghiệm với âm nhạc, anh chia sẻ: “Với âm nhạc Phúc cũng thế. Phúc viết nhạc là Phúc thử. Đi đường này thấy không thông, Phúc rẽ đi tiếp. Và cứ bước từng bước như vậy, chậm mà chắc”. Cũng nhờ sự chậm mà chắc ấy giúp anh tồn tại trong nghề được 22 năm.

Đối với nhạc sĩ Võ Hoài Phúc, anh xem việc sáng tác như đang viết nhật ký, quyển nhật ký chứa những cảm xúc, những thứ mà anh đã thấy, đã nghe. Đến khi đọc lại, những cảm xúc ấy trong anh trỗi dậy và trở thành nguồn cảm hứng để anh sáng tác. Anh cho biết: “Lúc đó như gạn đục khơi trong, cảm thấy cái nào đắt, cái nào phù hợp với tâm trạng mình nhất thì là lúc mình làm việc. Phúc là người hơi duy tâm nên duyên chưa đến thì thôi, đóng sổ lại đi làm việc khác".


Trò chuyện cùng MC Minh Đức, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc tự nhận mình là con người đa đoan nên các chủ đề và dòng nhạc của anh cũng đa dạng. Ở giai đoạn đầu, hầu hết những sáng tác của anh đều thiên về đề tài xã hội, mùa hè xanh, thanh niên tình nguyện và các phong trào đoàn. Mãi đến sau này, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc chuyển sang viết về chủ đề tình yêu, đặc biệt tình ca là nhiều nhất. Song song đó, anh sáng tác những ca khúc liên quan đến tuổi trẻ và thanh xuân.

Đối với anh, đề tài gia đình là đề tài khó viết nhất. Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc chia sẻ: “Sau bao năm muốn viết cho gia đình nhưng không tìm được điểm đi vào. Mãi đến sau này thì mới có sự ảnh hưởng. Sau 2020, thời điểm dịch bệnh, tôi bị cô lập trong không gian, tôi có viết mấy bài liên tiếp và trong đó có những bài viết cho gia đình và có những bài viết cho bản thân mình, viết cho hai chữ nghệ sĩ".

Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc khiêm tốn, từ chối khi được MC Minh Đức gọi mình là Hit Maker: “Không có ông nhạc sĩ nào dám kết luận là cái bài này mình viết ra nó sẽ hit. Trừ khi anh làm điều đó có rất nhiều động tác kèm theo từ truyền thông, khâu sản xuất, phát hành. Tất cả mọi thứ nó đi cùng với nhau, cùng một nhịp thì mới dám mạnh dạn dự đoán bài hát này có chỗ đứng nhất định. Chứ mà nói là nhận định nó, khẳng định nó là hit thì khó để nói như vậy. Bài Hoang mang mất 2 năm mới nổi tiếng, bài Hẹn yêu cũng vậy”.

Bên cạnh những chia sẻ thú vị đằng sau bản hit Vô cùng và những câu chuyện bên lề của nhạc sĩ Võ Hoài Phúc, chương trình Đời Nghệ Sỹ gửi đến khán giả những ca khúc hit được sáng tác bởi nhạc sĩ Võ Hoài Phúc: Vô cùng (Minh Sang), Hoang mang, Hẹn yêu (Trương Trần Anh Duy), và Gọi tên ngày mới (Võ Hạ Trâm).

Tập 12 Đời Nghệ Sỹ với nhạc sĩ Võ Hoài Phúc sẽ được phát sóng vào lúc 19h15 Chủ Nhật 24/3/2024 trên VTV9. Chương trình do VTV9 và Jet Studio phối hợp thực hiện.

Thiên Ân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546