Lời cảnh báo: Lừa đảo thuê cấp đổi giấy phép lái xe online


Tuần này, chương trình Lời Cảnh Báo tiếp tục cập nhật những vấn đề được quan tâm trong thời gian gần đây như: Nguy cơ từ những hội nhóm kín sinh viên, Lừa đảo thuê cấp đổi giấy phép lái xe online.

Nhóm kín (confessions) trên mạng do sinh viên lập ra với mục đích để sinh viên bày tỏ, chia sẻ tâm tư và nỗi niềm cuộc sống nơi giảng đường. Tuy nhiên, theo thời gian hình thức này đang dần đi theo chiều hướng tiêu cực, đăng tải nội dung không đúng sự thật hay dựa vào đây để lừa đảo đánh cắp thông tin cá nhân.

Nổi bật nhất là vụ việc nữ sinh trường H được cho là bị xâm hại, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác nhận thông tin sai sự thật và người trong cuộc cũng đã nhận hậu quả thích đáng. Sự việc trên cũng gây nên nhiều hệ lụy về sau, minh chứng cho việc quản lý confessions không có kiểm soát, xuất hiện các thông tin không đúng sự thật, chống phá, khiến sinh viên hoang mang, lo lắng.

Em Trần Mạnh Khang (Sinh viên ở TP.HCM) chia sẻ: “Những confessions hiện nay mang những thông tin thật giả lẫn lộn, khiến tâm lý mình bị sợ hãi, mình nghĩ nên loại bỏ những trang confessions tiêu cực ấy”. Em Lê Như Ý (Sinh viên ở TP.HCM) chia sẻ: “Mình thấy ngoài việc các bạn lên confessions đăng tải thông tin sai sự thật mà còn phán xét hay chửi bới một cá nhân nào đó thì mình thấy hành động này không được văn minh”.

Tính năng đăng bài ẩn danh trên nhóm kín đã phát huy tích cực, giúp các sinh viên có thể bày tỏ các vấn đề về chuyện trường lớp. Nhưng qua đó, các đối tượng xấu đã lợi dụng việc này để đăng tải thông tin sai sự thật, lừa đảo đánh cắp thông tin ẩn danh,… hay các khiến tính năng đăng bài ẩn danh trở thành con dao hai lưỡi khiến sinh viên lo ngại.

Thạc sĩ Trần Nam (Khoa Xã hội học – Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM) nhận định confessions ẩn chứa nhiều nguy cơ như tin giả, tin xâm phạm đến quyền riêng tư không được kiểm duyệt chính xác. Đối với những trang confessions, cần có những quy định để xử phạt khi có sai sót. Người dùng cần biết confessions là trang ẩn danh, ẩn chứa những nguy cơ khiến chúng ta bị các tin giả dẫn dắt vào nguồn tin. Các admin cần có những cơ chế để thẩm định thông tin, hiểu rõ quy tắc về Luật An ninh mạng.


Thạc sĩ Đặng Kiên Cường (Trưởng Phòng Công tác Sinh viên, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM) cho biết, các trang confessions theo xu hướng của giới trẻ và đa phần tự phát, các admin là sinh viên đã ra trường nên việc quản lý tương đối phức tạp và khó khăn. Nhà trường cần phối hợp và chọn admin xuất phát từ Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên để thực hiện việc quản lý trang, quản lý các thông tin trên mạng xã hội.

Lời Cảnh Báo là một chương trình mang đầy tính thời sự. Bên cạnh việc phản ánh những vấn đề đang được xã hội quan tâm, Lời Cảnh Báo còn cung cấp cho người dân nhiều kiến thức bổ ích về những vấn đề khác nhau trong cuộc sống như: kinh tế, sức khỏe, giáo dục, an ninh, trật tự xã hội…

Lời Cảnh Báo được phát sóng vào lúc 19h50 Thứ Hai và Thứ Tư hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp Jet Studio thực hiện.

Thiên Ân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546