Nghệ sĩ thư pháp Mỹ Lý: “Tôi viết 100 chữ mới lựa được 1 chữ”


Trong tập 101 chương trình ‘Kính đa chiều’, nghệ sĩ Mỹ Lý khẳng định luyện viết thư pháp không hề khó, chỉ cần niềm đam mê và sự kiên trì, bền bỉ thì có thể đến với bộ môn này. Tuy nhiên, để viết một bức tranh thư pháp đẹp cần hội tụ đủ các yếu tố về nét chữ, màu sắc, độ đậm nhạt đến cả dấu thanh.

Trong một lần tình cờ khi xem triển lãm “100 chữ Mẹ”, nghệ sĩ Mỹ Lý trót lòng vương vấn bộ môn nghệ thuật thư pháp và quyết tâm theo học dù độ tuổi đã ngoài 50. Đến nay, nghệ sĩ Mỹ Lý đã bén duyên với thư pháp tròn 20 năm. Những ngày đầu chập chững đến với bộ môn thư pháp, bà theo học dưới sự hướng dẫn của họa sĩ Trần Văn Hải.

Nhận xét về người thầy vỡ lòng, nghệ sĩ Mỹ Lý cho biết họa sĩ Trần Văn Hải là nghệ sĩ lớn, dẫu nhỏ tuổi hơn bà nhưng vốn là một người tài hoa. Khi ấy, bà đồ Mỹ Lý theo học thư pháp căn bản trong vài tháng và từ đó tiếp tục kiên trì luyện tập, không ngừng sáng tạo. Bằng niềm đam mê mãnh liệt và sự nỗ lực bền bỉ, bà đồ Mỹ Lý trở thành một trong những nghệ sĩ viết thư pháp nức tiếng ở TP.HCM.


Chia sẻ với host chương trình “Kính đa chiều” là đạo diễn Lê Hoàng, nghệ sĩ Mỹ Lý khẳng định viết thư pháp không hề vất vả, chỉ cần một chiếc bàn và những dụng cụ được đặt sẵn tại đó khi có thể luyện viết bất cứ khi nào.

Tuy nhiên, bộ môn thư pháp đòi hỏi sự kiên trì và đam mê. Do đó, bà đồ Mỹ Lý khuyến khích người trẻ đam mê thư pháp dành thời gian tập trung và cải thiện kỹ năng của mình. Bởi vì thư pháp không chỉ là kỹ năng mà còn là sự kết hợp của cảm xúc và tâm hồn. Nghệ sĩ thư pháp Mỹ Lý hài hước kể lại: “Mấy bạn trẻ hỏi tôi làm sao để viết đẹp. Tôi nói đừng yêu thì mới viết đẹp, vì cứ yêu rồi đi chơi thì làm sao viết đẹp. Thư pháp là viết chữ phát sinh từ trong bản thân”.

Trước thắc mắc của đạo diễn Lê Hoàng về số lần luyện tập cho một mẫu chữ thư pháp, nghệ sĩ Mỹ Lý cho rằng người viết cần phải yêu thích chữ đó. Nếu như những người trẻ thường viết chữ “Tâm”, “Nhẫn”, “Phúc”, “Đức” thì bà thường viết chữ “Trời”, “Trăng”, “Mây”, “Gió”, “Sen”, “Thiền”,…

Chính sự khác biệt này mà bà đồ Mỹ Lý tiết lộ những chữ thư pháp này của bà không bán được gần 10 năm. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều người không còn ưa chuộng chữ “Tâm”, “Nhẫn”,.. mà thay vào đó chơi chữ “Trời”, “Trăng” hay “Thiền”, “Trà” với đường nét hình tròn. Theo nghệ sĩ Mỹ Lý, bộ môn thư pháp cũng cần sự sáng tạo vì nếu không đổi mới làm khác đi thì chỉ có vài chữ lặp đi lặp lại.

Tương tự như ca sĩ, người viết thư pháp cũng có những “bài tủ” của riêng mình. Đối với bà đồ Mỹ Lý, “bài tủ” có nghĩa đó là những mẫu chữ yêu thích, được luyện viết nhiều lần và đạt đến mức độ hoàn hảo. Cụ thể, bà thường chọn những chữ mình yêu thích và viết hàng trăm lần, từ đó chọn ra những chữ đẹp nhất.

Khách mời chương trình “Kính đa chiều” cho biết: “Tôi viết 100 chữ mới lựa được 1 chữ rồi giảm dần đến khi viết 10 chữ, lựa được 3 chữ, sau đó viết 10 chữ, lựa được 7 chữ, thì phải có các cấp độ như vậy. Vì bản thân viết xong, nhìn sẽ biết đẹp xấu, người ngoài nhìn không thể biết mà chỉ khen đẹp. Bản thân phải là người thấy chữ đẹp hoặc xấu trước tiên”.

“Kính đa chiều” – chủ đề tiếp theo Nghệ sĩ thiết kế phục trang sân khấu với sự tham gia của host Minh Đức và nhà thiết kế phục trang Ngọc Tuấn sẽ được phát sóng vào lúc 20h ngày 6/6 trên kênh VTV9.

Thiên Ân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546