Kịch cùng Bolero: xử lý sáng tạo trong bi kịch vay - trả, Minh Nhật khiến giám khảo tranh luận sôi nổi


Tập 12 của Kịch cùng Bolero phát sóng tối qua trên kênh THVL1 là đêm thi cuối của chủ đề “Kết nối”, với phần thi của đạo diễn Minh Nhật – một trong những đại diện sáng giá nhất của chương trình năm nay.


Cũng từ lớp kịch mở màn của đạo diễn Vũ Trần mà BTC đã cho sẵn trong tập 11, đạo diễn Minh Nhật đã mang đến một phần kết hoàn toàn khác so với 2 đạo diễn đã dự thi trước đó là Thái Kim Tùng và Minh Tuấn. Câu chuyện của chàng đạo diễn trẻ đã khiến cho 3 giám khảo tranh luận khá sôi nổi.


Lớp kịch mở màn của đạo diễn Vũ Trần đưa ra tình huống một bà mẹ ở quê bị mù và bỏng nửa bên mặt. Bà có 2 người con trai là Danh và Trực. Danh bị thiểu năng trí tuệ từ nhỏ, còn Trực đang đi làm ăn xa và có cô người yêu ở quê là Phương Anh. Dù có 2 người con trai nhưng trong bức hình gia đình, chỉ có duy nhất một đứa trẻ. Đây cũng là một ẩn số mà đạo diễn Vũ Trần cài cắm vào lớp mở màn để thử tài sáng tạo kịch bản của các đạo diễn. Lớp kịch mở màn của Vũ Trần kết thúc với tình huống Trực đánh cắp số hàng của tên trùm giang hồ Duy Hòa và lẻn về thăm anh trai nhưng bọn chúng đã kéo xuống bắt mẹ anh để uy hiếp anh trả lại hàng.


Từ tình huống đó, đạo diễn Minh Nhật đã dàn dựng phần tiếp theo bằng câu chuyện bi kịch 20 năm về trước của bà Trang (Hồng Trang). Lúc này, bà và ông Hòa (Tiết Duy Hòa) đang yêu nhau và chuẩn bị làm đám cưới. Ông Hòa dự định sau khi đi làm ăn kiếm được một số tiền sẽ trở về cưới bà Trang, để bà không phải đi ở đợ cho nhà của ông Trần nữa. Tuy nhiên, khi ông quay về thì bà Trang lúc này đã sinh một người con trai là Danh, sau khi bà bị ông Trần cưỡng hiếp. Tức giận, ông Hòa đã giết vợ chồng ông Trần và phóng hỏa nhà ông. Bà Trang đã lao vào biển lửa và cứu được đứa con nhỏ của ông Trần là Trực và nuôi dưỡng Trực như con ruột của mình, nhằm giảm bớt phần nào tạo nghiệt mà ông Hòa gây ra. Vì cứu Trực mà bà Trang bị bỏng nửa bên mặt và bị mù mắt.


20 năm sau, số phận đẩy đưa khiến ông Hòa gặp lại bà Trang trong tình huống trớ trêu, khi ông là một tay giang hồ đang truy sát Trực. Được bà Trang kể lại câu chuyện năm xưa, về thân thế của Trực, ông Hòa chẳng những không hối hận về những tội lỗi mà hắn đã gây ra, trái lại hắn càng thêm thù hận, bởi cha của Trực đã cướp đi tình yêu của hắn, còn Trực thì cướp đi dung mạo và đôi mắt của bà Trang. Để trả thù, hắn đã bắt Trực phải chứng kiến cảnh hắn cưỡng hiếp Phương Anh. Không kiềm được cơn giận, Trực đã bắn chết ông Hòa và sau đó phải lẩn trốn vì sợ bị công an truy bắt. Vài tháng sau, Trực quyết định quay về nhà, gặp lại mẹ, anh trai và Phương Anh trước khi ra đầu thú. Lúc này, Phương Anh đã mang thai giọt máu oan nghiệt của tên Hòa. Trực lạnh lùng buộc Phương Anh phải phá bỏ nhưng cô thà mất anh chứ không thể làm điều đó. Vì điều này, Phương Anh tức giận bỏ đi. Khi chỉ còn lại 2 mẹ con với nhau, bà Trang vỗ về an ủi Trực, bởi bà hiểu lý do mà Trực phải tỏ ra tàn nhẫn như thế. Bà động viên Trực mạnh mẽ ra đầu thú trước pháp luật. Trước khi đi, anh muốn đứa trẻ ra đời sẽ được đặt tên là Bình An với mong muốn cuộc đời của nó sau này sẽ được an yên, hạnh phúc.


Với phần kết này, đạo diễn Minh Nhật mong muốn đem đến thông điệp về mầm sống và hận thù phải được hóa giải. Anh sử dụng các ca khúc: Thôi (sáng tác Y Vân), Tâm hồn cô đơn (sáng tác Anh Bằng), Ăn năn (sáng tác: Hoàng Trang), Nếu anh đừng hẹn (sáng tác Lê Dinh – Dạ Cầm).

Câu chuyện của đạo diễn Minh Nhật đã khiến các giám khảo tranh luận khá sôi nổi. NSƯT Công Ninh: “Cái kết của em làm không mang tính nhân văn, em giải quyết quá đơn giản, đáng ra phải cho Trực là con của bà Trang khi bị ông Trần cưỡng bức mới hay, số phận của nó như chính đứa con trong bụng Phương Anh đang mang”. Giám khảo Trác Thúy Miêu cho rằng đạo diễn Minh Nhật đã thêm thắt độ bi kịch cho câu chuyện thật dữ dội bằng tội ác 20 năm về trước của ông Hòa nhưng phần kết, sự trả giá của các nhân vật chưa đủ mạnh: “Cách kết Trực ra đầu thú là hợp lý nhưng là 1 viên pháo lép. Trực là đứa con vay trả của bà Trang, vay đứa con đó để giữ đức lại cho người tình cũ là ông Hòa, nhưng lại trả ngược lại, nếu bạn suy nghĩ như vậy thì lúc bà Trang tiễn con đi phải bạo liệt hơn”.


Giám khảo Kim Xuân cho rằng: “Câu chuyện Minh Nhật mang đến có ý nghĩa nhân văn, lý giải cho biết lý lịch các diễn viên rõ ràng. Cách xử lý hồi tưởng khá thú vị, người xem hiểu mọi diễn tiến. Tuy nhiên em vẫn an toàn quá, chưa bứt phá, dữ dội như những gì cô chờ đợi ở em”. Mặc dù chưa hoàn toàn bị thuyết phục với phần kịch lần này của Minh Nhật nhưng NSƯT Kim Xuân vẫn bảo vệ anh trước góp ý của giám khảo Công Ninh khi ông cho rằng thay vì để nhân vật bà Trang kể lại câu chuyện 20 năm trước rồi ông Hòa tức tối trả thù Trực bằng cách cưỡng hiếp Phương Anh, thì Minh Nhật nên làm ngược lại để tạo bất ngờ cho khán giả nhiều hơn. NSƯT Kim Xuân cho rằng cách xử lý theo chiều thuận của đạo diễn Minh Nhật cũng hợp lý.

Chương trình Kịch cùng Bolero 2018 do Đài Truyền hình Vĩnh Long và Công ty Truyền thông Khang phối hợp sản xuất, phát sóng định kỳ vào lúc 21h thứ Hai hàng tuần trên kênh THVL1


Cách xử lý của đạo diễn Minh Nhật:


Như Ân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546