Nhồi máu cơ tim khi đang chơi thể thao nguy hiểm như thế nào?


Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho người bệnh bị nhồi máu cơ tim khi đang chơi thể thao. 


Bác sĩ thăm khám cho người bệnh trước khi xuất viện

Anh vào bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cấp cứu trong tình trạng đau ngực trái dữ dội, vã mồ hôi kèm khó thở. Qua thăm khám, nhận thấy anh D. có triệu chứng nhồi máu cơ tim, điện tim có sóng T "không lồ". Đánh giá đây là một trường hợp có nguy cơ tử vong cao. Ngay lập tức, anh D. được chuyển đến phòng thông tin để can thiệp tái thông mạch máu tim khẩn cấp.

Bác sĩ nhận định đây là triệu chứng điển hình của nhồi máu cơ tim cấp, điện tim có sóng T "khổng lồ", bệnh nhân nguy cơ tử vong, chỉ định tái thông mạch máu tim khẩn cấp. Khảo sát hệ thống mạch vành bằng máy chụp mạch máu xóa nền DSA thấy đoạn gần nhánh liên thất trước động mạch vành trái bị tắc hoàn toàn 100% do nhiều cục máu đông trong lòng mạch.

Sau khi hút máu đông trong lòng mạch, kíp can thiệp đã đặt một stent phủ thuốc để khôi phục lại dòng chảy nhằm giảm bớt sự tổn thương cơ tim. Sau 30 phút, bệnh nhân qua được cơn nguy hiểm, tỉnh táo, hết đau ngực, hết khó thở, mạch máu tái thông tốt. Sức khỏe bệnh nhân hiện hồi phục và vừa xuất viện.


Triệu chứng nhồi máu cơ tim, điện tim có sóng T "không lồ"

Bác sĩ Nguyễn Thanh Nhân, Khoa Tim Mạch và Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, cho biết ở người trẻ tuổi, tỷ lệ nhồi máu cơ tim rất thấp. Đây là trường hợp đặc biệt dù người bệnh không có yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, uống rượu bia, béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp, không tiền sử gia đình, chơi thể thao thường xuyên nhưng vẫn bị xơ vữa mạch vành. 

"Người bệnh gắng sức khi chơi thể thao làm nứt vỡ mãng xơ vữa gây huyết khối động mạch vành dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim", bác sĩ Nhân nói. Điều này khiến bác sĩ lo ngại vì nhồi máu cơ tim ở người trẻ ngày càng nhiều hơn và người không có yếu tố nguy cơ vẫn có thể bị xơ vữa động mạch.

Cảnh giác với các triệu chứng như đau ngực sau xương ức hay ngực trái, có thể lan lên vai hoặc tay trái..., các triệu chứng đi kèm như vã mồ hôi, khó thở, có thể ngất. Đặc biệt lưu ý khi cơn đau ngực xuất hiện cấp tính dữ dội kéo dài hơn 10-20 phút không đỡ. Do tính chất nguy hiểm của bệnh, cần đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán sớm và điều trị tái thông mạch vành kịp thời.

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546