Ra mắt Quỹ đổi mới học tập ứng dụng kỹ thuật số


Hội đồng Anh ra mắt Quỹ đổi mới học tập ứng dụng kỹ thuật số và toạ đàm “Ứng dụng phương pháp học tập thông qua kỹ thuật số trên thế giới thời kỳ hậu COVID”.

Theo đó, Quỹ đổi mới học tập được thành lập sẽ nhằm xúc tiến quan hệ hợp tác giữa Vương quốc Anh và Việt Nam để thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu mới và khuyến khích đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ Đề án Ngoại ngữ Quốc gia (ĐANNQG) thực hiện nhiệm vụ cải thiện công tác dạy và học tiếng Anh ở Việt Nam tới năm 2025 và hơn thế nữa.

Hoạt động tại Việt Nam từ năm 1993 và kể từ đó, Hội đồng Anh đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) và sau này là Đề án Ngoại ngữ Quốc gia (ĐANNQG) trong nhiều dự án và chương trình nhằm nâng cao trình độ giảng dạy, học tập và kiểm tra đánh giá tiếng Anh của các trường trong hệ thống giáo dục công lập bậc tiểu học, trung học, đại học và đào tạo nghề trong cả nước.

Đại dịch COVID-19 tác động mạnh mẽ đã làm gián đoạn các hoạt động trong hệ thống giáo dục trên toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam. Những tác động này đang làm tăng nhu cầu về các giải pháp đổi mới, bền vững về kỹ thuật số nhằm tăng cường khả năng tiếp cận của người học với các chương trình có giáo dục chất lượng, đồng thời nâng cao năng lực của giáo viên.

Hội đồng Anh sẽ xem xét việc tiếp tục các sáng kiến đổi mới kỹ thuật số trong tương lai, cả ở Việt Nam và trên toàn khu vực Đông Á - Ảnh: Internet

Để ứng phó với tác động của đại dịch COVID-19, Bộ GD-ĐT, ĐANNQG và Hội đồng Anh, với mong muốn thúc đẩy lĩnh vực đổi mới sáng tạo về ứng dụng kỹ thuật số trong giảng dạy, học tập và kiểm tra đánh giá tiếng Anh như là một phần của chiến lược hướng đến việc tiếp cận công bằng hơn trong giáo dục, sẽ chính thức giới thiệu thiệu lễ ra mắt “Quỹ Đổi mới học tập ứng dụng kỹ thuật số" và tọa đàm “Ứng dụng phương pháp học tập thông qua kỹ thuật số trên thế giới thời kỳ hậu COVID” vào ngày 26.5.2021.

Ý tưởng về Quỹ đổi mới học tập lần đầu tiên được công bố tại sự kiện trực tuyến về hợp tác trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh giữa Vương quốc Anh và Việt Nam vào tháng 9.2020. Đến tháng 3.2021, 9 đơn vị của Vương quốc Anh và Việt Nam đã được kết nối để hợp tác xây dựng các đề xuất dự án và nộp tới “Quỹ đổi mới học tập ứng dụng kỹ thuật số”. Trong các đề xuất đó, ba dự án đoạt giải đã được lựa chọn để nhận tài trợ trong năm thí điểm đầu tiên. Cụ thể là:

- Dự án Digital English Theatre được thiết kế bởi ba đơn vị: International House Belfast, Hands Up project và Đại học Cần Thơ với ý tưởng lồng ghép hoạt động sân khấu kịch vào chương trình học ngoại ngữ, thông qua việc sử dụng các nguồn tài nguyên kỹ thuật số hiện có, qua đó cải thiện kỹ năng giao tiếp và tạo động lực cho cả giáo viên và người học.

- International House London và trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (HPU2) sẽ phát triển một khóa tự học trực tuyến theo hướng tiếp cận mở về phát triển chuyên môn thường xuyên cho giáo viên tiểu học. Tài liệu khóa học sẽ được xây dựng với sự hợp tác của hơn 60 giáo viên trong quá trình họ tham gia một chương trình hỗ trợ giáo viên trong 12 tháng tới. Thật trùng hợp khi mối quan hệ đối tác giữa tổ chức International House London và Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (HPU2) đã được khởi đầu ngay sau sự kiện hợp tác Vương quốc Anh với Việt Nam trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh tổ chức vào tháng 9.2020 như được đề cập ở trên.

- ViVEXELT (Trao đổi trực tuyến về Phương pháp giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam). Dự án sẽ là nơi quy tụ hơn 120 giáo viên tại Việt Nam và Vương quốc Anh cùng tham gia vào các khóa học và các nhóm thực hành chuyên môn trực tuyến (virtual communities of practice) để thực hành một mô hình sáng tạo về phát triển chuyên môn thường xuyên cho giáo viên tiếng Anh. Nhóm thực hành chuyên môn trực tuyến ViVEXELT sẽ hỗ trợ những người tham gia đưa ra những chiêm nghiệm về phương pháp giảng dạy tiếng Anh.

Những đóng góp đó sẽ tạo ra các tài nguyên kỹ thuật số về các phương pháp giảng dạy tiếng Anh mà có thể tái sử dụng và chia sẻ, chẳng hạn như các đoạn ghi hình về phát triển chuyên môn thường xuyên cho giáo viên sẽ được cung cấp cho những người truy cập. Trường Đại học Coventry cùng Đại học Bách Khoa Hà Nội (HUST) là những đơn vị có nhiều kinh nghiệm về công nghệ giáo dục và cũng đã hợp tác trong dự án Đối tác Giáo dục Đại học Vương quốc Anh – Việt Nam

Cả ba dự án đã bắt đầu chuẩn bị khởi động từ tháng 4.2021 và tiếp tục trong 9 đến 12 tháng tới. Các dự án sẽ được theo dõi và đánh giá tác động trong suốt giai đoạn thực hiện. Vào giai đoạn cuối của dự án, các nghiên cứu và bài học kinh nghiệm sẽ được chia sẻ để tìm hiểu lợi ích và tác động đem lại của từng dự án, đồng thời xem xét khả năng duy trì và mở rộng thực hiện các hoạt động một cách bền vững hơn nữa. Sau giai đoạn thí điểm, Hội đồng Anh sẽ xem xét việc tiếp tục các sáng kiến đổi mới kỹ thuật số trong tương lai, cả ở Việt Nam và trên toàn khu vực Đông Á.

PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546