Cựu danh thủ Hồng Sơn cho rằng không nên nhập tịch cầu thủ ồ ạt, cần có thời gian kiểm chứng chất lượng


Cựu danh thủ Hồng Sơn tiết lộ nếu anh giữ vai trò huấn luyện viên trưởng thì sẽ tổ chức đội ngũ ban huấn luyện hùng hậu để tuyển chọn những nhân tố tài năng và áp dụng chiến thuật kiểm soát bóng cho đội tuyển thi đấu.

Cựu danh thủ Hồng Sơn được mệnh danh là huyền thoại của bóng đá Việt Nam giai đoạn những năm 1995 đến năm 2001. Dẫu đã giải nghệ đã lâu nhưng cựu tiền vệ vẫn luôn truyền lửa cho thế hệ cầu thủ trẻ.
Đến với chương trình Kính Đa Chiều với chủ đề Lối chơi nào cho bóng đá Việt Nam, cựu danh thủ chia sẻ quan điểm về vai trò của một huấn luyện viên trưởng. Theo nam khách mời Kính Đa Chiều, vị trí huấn luyện viên trưởng yêu cầu người đảm nhiệm cần có bằng cấp và kinh nghiệm chuyên môn. Song song đó là những thành tích đã gặt hái được trong lĩnh vực huấn luyện bóng đá, như vậy mới có thể đảm nhiệm vị trí huấn luyện viên trưởng. “Ghế đó là ghế cực nóng và cực kỳ áp lực, phải có chuyên môn, kinh nghiệm, bản lĩnh và sự ủng hộ của Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Đồng thời, huấn luyện viên trưởng phải hiểu được nền văn hóa của Việt Nam, đặc biệt là văn hóa bóng đá”, cựu tiền vệ Hồng Sơn chia sẻ.


Nam danh thủ Hồng Sơn cho biết nếu anh giữ vai trò huấn luyện viên trưởng, anh sẽ tổ chức một ekip hùng hậu và có chuyên môn để chọn lọc những nhân tố tài năng trong tất cả các trận đấu bóng đá của V-League cũng như các giải đấu khác.

Trước đó, một ban huấn luyện bao gồm 5 thành viên gồm: 1 huấn luyện viên trưởng, 2 huấn luyện viên phó, 1 huấn luyện viên thủ môn và 1 bác sĩ hoặc huấn luyện viên thể lực. Tuy nhiên theo cựu danh thủ Hồng Sơn thì hiện nay đội ngũ ban huấn luyện cần ít nhất 10 người để huấn luyện viên trưởng có thể giao từng nhiệm vụ cho các trợ lý.

Theo cựu tiền vệ Hồng Sơn, giải bóng đá V-League là giải bóng đỉnh cao của bóng đá Việt Nam. Nếu đảm nhiệm huấn luyện viên trưởng, Hồng Sơn sẽ cử các trợ lý đi xem các trận đấu của V-League từ Bắc chí Nam để tìm hiểu và báo cáo những nhân tố tốt nhất. Từ đó, Hồng Sơn sẽ họp toàn bộ để đưa ra quyết định tuyển chọn nhân tài.


Với phương án tuyển chọn những cầu thủ nhập tịch như nước Indonesia, cựu danh thủ Hồng Sơn cho rằng không thể nhập ồ ạt mà cần phải có thời gian kiểm chứng. “Có những Việt Kiều thể hình tốt những khi về Việt Nam thì chưa phù hợp với sinh hoạt, lối sống bóng đá của nước nhà. Điều đó cũng hạn chế một phần và Indonesia khi nhập tịch ồ ạt cũng vậy. Sự kết nối chắc chắn cũng sẽ giảm đi rất nhiều so với các cầu thủ trong nước từng thi đấu với nhau”, cựu tiền vệ Hồng Sơn bày tỏ.

Nếu ở cương vị là huấn luyện viên trưởng, cựu danh thủ Hồng Sơn lựa chọn chiến thuật kiểm soát bóng cho đội tuyển bóng đá vì theo anh đây là lối chơi xu thế. “Nếu chúng ta đặt mục tiêu lâu dài, 5 năm, 10 năm thì chúng ta phải tập lối chơi kiểm soát bóng mới có cơ hội lên top một Đông Nam Á”, khách mời Kính Đa Chiều cho biết.

Cựu danh thủ Hồng Sơn cho rằng nếu chỉ đi theo chiến thuật phòng ngự, phản công mà không gây sức ép với đối phương thì theo thời gian sẽ không còn hiệu quả. Vì đối phương đã biết chiến thuật và không còn lơ là, chủ quan. Vì thế, Hồng Sơn vẫn ủng hộ chiến lược kiểm soát bóng. Cựu tiền vệ lấy ví dụ đội hình của Tây Ban Nha hay Barcelona lúc nào cũng có 5 vị trí và luôn hỗ trợ nhau để tạo thành khối di chuyển đồng bộ, nhuần nhuyễn, tiếp cận đối phương nhanh chóng và chắc chắn.


Đạo diễn Lê Hoàng đồng tình với quan điểm của cựu danh thủ Hồng Sơn khi áp dụng lối chơi kiểm soát bóng để đạt mục tiêu lâu dài. “Tôi theo dõi Ngoại hạng Anh rất kỹ, đúng là có những trận phòng ngự phản công chiến thắng. Trong lịch sử có đội Leicester City phòng ngự phản công mà đoạt vô địch, nhưng hiện nay Man City luôn kiểm soát bóng và là đội có bề dày chiến thắng lẫn phong độ vững mạnh. Phòng ngự phản công có thể thắng vài trận hay thắng cả giải nhưng về phong độ, uy tín chiều sâu thì không có. Về lâu dài phải dùng chiến thuật như Man City, có nghĩa phải áp đặt lối chơi lên người khác thì chúng ta mới có thể chiến thắng”, host chương trình Kính Đa Chiều chia sẻ.

Tuy nhiên để áp dụng chiến lược kiểm soát bóng cần sự kiên trì về cả chuyên môn lẫn dư luận. Cựu danh thủ Hồng Sơn bày tỏ làm chuyên môn đã áp lực, về mặt dư luận càng thêm bội phần vì nếu kết quả theo thời gian không như mong đợi thì luồng ý kiến sẽ thay đổi.

Host Lê Hoàng cho rằng những công thức, chiến thuật bóng đá đều rõ ràng và không quá phức tạp. Tuy nhiên để có thể thực hiện cần có sự kiên trì, nhẫn nại cũng như khả năng thực hiện điều đó.

Kính Đa Chiều là chương trình talkshow sở hữu format mới lạ và đầy hấp dẫn. Mỗi tập phát sóng của Kính Đa Chiều sẽ cùng bàn luận, đối thoại về một chủ đề hoặc một sự kiện đang được quan tâm xoay quanh những câu chuyện về văn hóa. Các khách mời đến với chương trình đều là những nghệ sĩ nổi tiếng, được khán giả mến mộ. Chương trình hứa hẹn mang đến cái nhìn đa chiều thông qua những cuộc đối thoại sâu sắc, thảo luận và chia sẻ quan điểm dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Kính Đa Chiều – chủ đề tiếp theo Đưa lịch sử lên sân khấu với sự tham gia của host Minh Đức và nghệ sĩ Đình Toàn sẽ được phát sóng vào lúc 20h ngày 30/4 trên kênh VTV9. Chương trình do VTV9 phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.

Thiên Ân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546