Vitamin Hạnh Phúc: NSND Hữu Quốc vận động Bá Thắng và Huỳnh Nhu đi hiến máu nhân đạo


Vitamin Hạnh Phúc tuần này gửi đến khán giả những câu chuyện thú vị của đời sống như: Lưu ý khi hiến máu, Xét nghiệm máu để tầm soát bệnh, Ăn gì bổ máu, Trả công cho con bằng tiền, Tập cho con sử dụng tiền, Dạy trẻ cách tiết kiệm tiền.

Chương trình có sự tham gia của các diễn viên: NSND Hữu Quốc, Nguyễn Lê Bá Thắng, Huỳnh Nhu, Thạch Thảo, Lạc Hoàng Long, bé Thanh Ngọc và các chuyên gia nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực như: Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Trương Minh Thế, Tiến sĩ Tâm lý Tô Nhi A.


NSND Hữu Quốc vận động hai người con trai là Bá Thắng và Huỳnh Nhu đi hiến máu nhân đạo sau khi nhận được thông báo từ phường. Bá Thắng khuyên NSND Hữu Quốc đi xét nghiệm máu để biết được tình trạng sức khỏe của mình. Huỳnh Nhu phát hiện cơ thể thiếu nhiều chất sau khi đi xét nghiệm máu.

Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Trương Minh Thế cho biết, khi chuẩn bị hiến máu nhân đạo chúng ta nên ăn uống nhẹ, tránh ăn quá no hoặc ăn nhiều chất đạm, béo và đường sẽ ảnh hưởng đến chất lượng máu và chúng ta cần ngủ sớm ở đêm trước khi hiến máu, tránh tình trạng thức khuya và sử dụng rượu bia và cà phê. Sau khi hiến máu nhân đạo, cơ thể sẽ kích hoạt quá trình sửa chữa và tái tạo tốt hơn giúp cơ thể khỏe mạnh. Hiến máu giúp thải một lượng sắt trong cơ thể, thay tế bào máu cũ thành tế bào máu mới. Những thông tin khi hiến máu sẽ làm tăng cân và béo phì là không chính xác về mặt khoa học vì khi hiến máu chỉ lấy một lượng máu rất nhỏ cho nên các hoạt động sinh hoạt không có thay đổi. Đi hiến máu sẽ được kiểm tra nhóm máu và các bệnh truyền nhiễm như: HIV, viêm gan B, C,…


Hiện nay kỹ thuật chẩn đoán, xét nghiệm rất phát triển, ngoài việc xét nghiệm máu chúng ta còn được thông tin về các chỉ số về những bệnh lý khác nhau. Trong quá trình xét nghiệm máu tổng quát sẽ thấy được các thông tin về chuyển hóa đường huyết, HBA1C,… hoặc các thông tin liên quan đến bộ mỡ. Xét nghiệm máu cũng giúp bác sĩ phát hiện các bệnh lý truyền nhiễm và các bệnh lây qua đường tình dục. Xét nghiệm máu là công cụ giúp các bác sĩ lâm sàng, hỗ trợ việc khám tổng quát.

Khi thiếu máu, thiếu sắt, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân ăn uống các thực phẩm như thịt bò, rau củ quả màu xanh đậm, hoặc bổ sung viên sắt acid folic. Trong sinh hoạt tránh làm việc quá sức, tránh căng thẳng và thức khuya.

Lạc Hoàng Long trả tiền công cho con gái sau khi cô bé Thanh Ngọc phụ giúp các công việc trong gia đình. Thạch Thảo phản đối việc Lạc Hoàng Long dạy con không đúng cách. Chưa hết, Lạc Hoàng Long thấy con đã học lớp 5 nên dự tính cho con tiền tiêu vặt hàng tuần là 350.000 đồng để con có thể tự chi phí cho việc ăn sáng, tặng quà, giao lưu bạn bè.

Tiến sĩ Tâm lý Tô Nhi A cho biết, khi các con đến độ tuổi trưởng thành và có thể phụ giúp các công việc trong gia đình, để kích hoạt cho các con sự tự giác, cha mẹ thường trả công bằng tiền. Trong thực tế phụ huynh lựa chọn cách này khá nhiều, bởi vì khi nhìn thấy các con chạm được giá trị vật chất cụ thể thì rất hứng thú. Nhưng khi chúng ta không có những tác động khác đi kèm, điều này sẽ để lại hệ quả khó có thể chỉnh sửa, dần về sau trẻ sẽ bị triệt tiêu ý thức trách nhiệm đối với gia đình.


Đối với độ tuổi các bé cuối tiểu học, các con chuẩn bị bước sang độ tuổi kế tiếp và các con có nhu cầu cao về giao lưu bè bạn, tự xử trí các vấn đề của bản thân và khi các con được cho cố định khoản tiền quà vặt cố định mỗi tuần thì đó là một trải nghiệm hạnh phúc.

Chúng ta phải cho con hình dung định mức mỗi ngày và hình dung được khoản chi tiêu mà con nên xài. Hãy nói với con trẻ về những nội dung chi tiêu hợp lý, đôi khi con trẻ cần những chỉ dẫn cụ thể để con biết được khi nào nên chi tiền. Chúng ta cần lưu ý những nhu cầu của các con và hướng dẫn các con thỏa mãn được những nhu cầu mà không cần phải dùng tiền.

Vitamin Hạnh Phúc là một chương trình thường thức gia đình thể hiện bằng các tiểu phẩm hài kịch tình huống. Mỗi tập phát sóng là mỗi chủ đề phong phú, cung cấp những kiến thức bổ ích về sức khỏe, giáo dục gia đình và những vấn đề thường gặp trong xã hội.

Chương trình Vitamin Hạnh Phúc phát sóng vào lúc 19 giờ 40 phút, từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp Jet Studio thực hiện.

Thiên Ân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546