Cựu danh thủ Hồng Sơn giải thích vì sao tuổi nghề cầu thủ Việt Nam ngắn hơn so với cầu thủ quốc tế


Trong tập 99 chương trình Kính Đa Chiều, cựu danh thủ Hồng Sơn tiết lộ điều kiện ăn uống, tập luyện, cơ sở vật chất của thế hệ cầu thủ ngày trước có sự hạn chế nhất định so với ngày nay. Do đó, thể lực, cân nặng, chiều cao của các cầu thủ bóng đá thế hệ trước không bằng những cầu thủ bóng đá hiện tại.

Cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn, là một trong những ngôi sao sáng giá nhất của bóng đá Việt Nam thập niên 1990. Anh nổi tiếng với kỹ thuật điêu luyện, khả năng kiểm soát bóng tinh tế và tinh thần thi đấu hết mình.


Nhắc lại những cầu thủ nổi tiếng cùng thời trong chương trình Kính Đa Chiều, cựu danh thủ Hồng Sơn đề cập đến cầu thủ Huỳnh Đức, Công Minh, Trần Minh Chiến, Hữu Đang, Văn Trung,… Cựu tiền vệ cho biết, thời kỳ của anh là thế hệ thứ hai, sau thế hệ tiền bối như Thế Anh, Cao Cường, Văn Khánh, Trọng Giáp,…Khoảng 10 năm, thế hệ cầu thủ thứ ba là Lê Công Vinh, Văn Quyến, Như Thành, Minh Phương,… những người đã giành chức vô địch AFF Cup 2008 và hiện nay là thế hệ của Quang Hải, Hoàng Đức, Quế Ngọc Hải,… Theo cựu danh thủ Hồng Sơn, thế hệ cầu thủ thành công nhất là những người tạo được tiếng vang trong giai đoạn những năm 1995 – 2000.

Như vậy, sự nghiệp của các cầu thủ Việt Nam chỉ kéo dài khoảng 5 năm. Từ đó, host chương trình Kính Đa Chiều là đạo diễn Lê Hoàng thắc mắc vì sao những ngôi sao bóng đá thế giới như Ronaldo, Messi hay Harry Kane, Roberto Carlos, Rivaldo, Zidane đều có tuổi nghề hơn 10 năm nhưng cầu thủ Việt Nam có tuổi nghề chỉ khoảng 5 năm? Cựu tiền vệ Hồng Sơn giải thích rằng điều này một phần do sự khác biệt về nền tảng thể chất, chiều cao, cân nặng giữa các châu lục. Các cầu thủ châu Âu, châu Mỹ, châu Phi có thể hình tốt hơn, thể lực mạnh hơn so với cầu thủ châu Á.


Bên cạnh đó, nền bóng đá Việt Nam và các nước Đông Nam Á vẫn chưa phát triển mạnh mẽ như các quốc gia hàng đầu về bóng đá ở Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran. Cựu danh thủ Hồng Sơn cũng nhấn mạnh rằng cầu thủ Việt Nam thường nhẹ cân và nhỏ bé hơn so với cầu thủ Thái Lan, Indonesia, Malaysia, do đó gặp nhiều khó khăn hơn trong thi đấu. Cựu tiền vệ Hồng Sơn nhận định: “Việt Nam là một trong 10 nước Đông Nam Á là vùng trũng của bóng đá. Thể hình cầu thủ Việt Nam so với Thái Lan, Indonesia, Malaysia thì nhẹ cân, nhỏ bé và yếu hơn”.

Cựu danh thủ Hồng Sơn tiết lộ thời điểm anh thi đấu cho bóng đá Việt Nam chỉ nặng 68kg và cao 1m68, so với những thế hệ cầu thủ hiện tại có thể gọi là thấp hơn tiêu chuẩn. Chiều cao trung bình của các cầu thủ hiện nay thường từ 1m72 trở lên, thậm chí có những cầu thủ cao tới 1m85. Cùng với sự hỗ trợ của chế độ dinh dưỡng khoa học, các cầu thủ bây giờ có lợi thế hơn nhiều so với những lứa cầu thủ ngày trước.


Trong những năm 1990, khi Hồng Sơn còn là một cầu thủ trẻ, bóng đá Việt Nam trải qua nhiều khó khăn và hạn chế, từ điều kiện ăn uống, tập luyện đến cơ sở vật chất. Cựu tiền vệ tiết lộ thời kỳ của anh, các cầu thủ đội tuyển quốc gia chỉ muốn ăn no mà chưa nghĩ đến ăn ngon hay ăn theo chế độ khoa học. Do đó, thể lực của các cầu thủ bóng đá ngày ấy thua xa thế hệ cầu thủ hiện tại.

Ngoài ra, điều kiện sống và tập luyện của các cầu thủ ngày xưa so với hiện nay cũng có sự khác biệt rõ rệt. Cựu danh thủ Hồng Sơn kể lại, những ngày mùa đông đi tập về không có nước nóng để tắm mà phải tranh thủ dùng gáo múc nước trong bể tắm thật nhanh để đỡ lạnh. Sân bãi tập luyện cũng không tốt, sân cỏ thường là cỏ trâu, không có đèn chiếu sáng nên các trận đấu diễn diễn ra từ 3h chiều, vì vậy các cầu thủ phải ăn trưa sớm để có thời gian tiêu hóa. Ngay cả một đôi giày tốt cũng là ước mơ xa xỉ đối với cầu thủ bóng đá ngày trước. Cựu danh thủ Hồng Sơn thổ lộ: “Chúng tôi chấp nhận và vượt qua khó khăn. Không chỉ bóng đá mà các môn thể thao khác cũng vậy”.

Sự khác biệt về điều kiện sống, tập luyện và thi đấu giữa các thế hệ cầu thủ Việt Nam cũng chính là một minh chứng cho sự phát triển và tiến bộ của bóng đá Việt Nam qua từng thời kỳ. Dù bóng đá Việt Nam từng trải qua giai đoạn khó khăn là vậy nhưng các cầu thủ ngày ấy vẫn luôn nỗ lực vượt qua thử thách, chinh phục đỉnh cao bóng đá. Đây cũng chính là tinh thần được truyền qua bao thế hệ và tiếp tục phấn đấu gặt hái những thành tích mới, mang vinh quang về cho bóng đá nước nhà.

Kính Đa Chiều là chương trình talkshow sở hữu format mới lạ và đầy hấp dẫn. Mỗi tập phát sóng của Kính Đa Chiều sẽ cùng bàn luận, đối thoại về một chủ đề hoặc một sự kiện đang được quan tâm xoay quanh những câu chuyện về văn hóa. Các khách mời đến với chương trình đều là những nghệ sĩ nổi tiếng, được khán giả mến mộ. Chương trình hứa hẹn mang đến cái nhìn đa chiều thông qua những cuộc đối thoại sâu sắc, thảo luận và chia sẻ quan điểm dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Kính Đa Chiều – chủ đề tiếp theo Giữ “lửa ấm” trong gia đình nghệ sĩ của host Minh Đức và ca sĩ Thùy Trang sẽ được phát sóng vào lúc 20h ngày 4/6 trên kênh VTV9. Chương trình do VTV9 phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.

Thiên Ân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546