Lời Cảnh Báo: Lừa đảo khảo sát để đánh cắp thông tin


Tuần này, chương trình Lời Cảnh Báo tiếp tục cập nhật những vấn đề nổi cộm trong thời gian gần đây như lừa đảo khảo sát để đánh cắp thông tin và thủ đoạn thuê trọ để trộm cắp tài sản.


Cách đây không lâu, khi đang tìm kiếm thông tin trên mạng, chị L.T.N thấy một website tự động mở, trang này có giao diện làm nhái giống một thương hiệu nổi tiếng với nội dung ‘khảo sát ý kiến người dùng cùng cơ hội trúng thưởng xe máy’, tưởng thật nên chị N lập tức làm theo. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành khảo sát, chị tá hỏa khi mất hết quyền truy cập dữ liệu trực tuyến, trong tích tắc số tiền trong tài khoản của chị không cánh mà bay.

Với tâm lý được thì tốt, không thì thôi, anh T.V.T cũng dễ dàng bị rơi vào bẫy lừa đảo với thủ đoạn tương tự do các đối tượng xấu giăng ra. “Tôi được mời làm khảo sát để nhận tiền, vài bài đầu tiên thì họ chuyển đủ sống tiền đúng như cam kết, nhưng sau đó họ yêu cầu tôi nạp vào 2 triệu đồng để nâng cấp lên tài khoản cao cấp, thấy trước đó họ vẫn chuyển tiền đều đặn nên tôi đã tin tưởng và nạp cho họ, nhưng khi nạp xong thì tài khoản của tôi đã bị xóa ngay lập tức”, anh T kể lại.


Theo thạc sĩ Châu Trần Trúc Ly, luôn có những nguy hiểm tiềm tàng khi chúng ta thực hiện khảo sát trên các nền tảng không rõ nguồn gốc, như bị đánh cắp thông tin dẫn đến mất quyền truy cập vào các hệ thống dữ liệu cá nhân, bị mã độc xâm nhập vào máy và có thể gây thất thoát về cả tiền bạc lẫn thời gian. Để đề cao cảnh giác khi thực hiện các cuộc khảo sát online, Ths Trúc Ly khuyên: “Cần phải tìm hiểu thật kỹ tính chất pháp nhân của cơ quan cung cấp đường link khảo sát cho mình, ngoài ra cần cân nhắc trước khi quyết định cung cấp thông tin cá nhân như địa chỉ, số điện thoại, email… Chúng ta có thể sử dụng định danh phụ như tên, số điện thoại phụ để tránh lộ thông tin thật của mình nếu không cần thiết”.
Các hình thức lừa đảo trên không gian mạng hiện nay diễn ra ngày càng phức tạp, các đối tượng xấu đã tận dụng công nghệ hiện đại, để tạo ra những hệ thống lừa đảo tinh vi khiến người dùng khó nhận diện hơn, vì thế chúng ta cần quan tâm, bảo vệ thông tin cá nhân, kiểm tra, xác minh kỹ càng các website, ứng dụng trong các tin nhắn nhận được, tuyệt đối không truy cập vào các website, ứng dụng, đường link có nguồn gốc không rõ ràng để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Lời Cảnh Báo là một chương trình mang đầy tính thời sự. Bên cạnh việc phản ánh những vấn đề đang được xã hội quan tâm, Lời Cảnh Báo còn cung cấp cho người dân nhiều kiến thức bổ ích về những vấn đề khác nhau trong cuộc sống như: kinh tế, sức khỏe, giáo dục, an ninh, trật tự xã hội…

Lời Cảnh Báo được phát sóng vào lúc 19h50 Thứ Hai và Thứ Tư hàng tuần trên kênh THVL1.

Thiên Ân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: phunustyle@gmail.com

Phong Cách Phụ Nữ Online ©
Giấy phép ICP số 45/GP-TTĐT, cấp ngày 09/10/2016.
Email: phunustyle@gmail.com
Ghi rõ nguồn Phunustyle khi phát hành lại những thông tin này!
Liên hệ quảng cáo: Công ty truyền thông A.T.V
Địa chỉ: 111/2 Lê Quang Định, P.14, Bình Thạnh, TP. HCM
ĐT: 08.68014545 - Fax: 08.68014546